IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP của Philippines

17:03' - 03/09/2015
BNEWS Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa quyết định hạ dự báo tăng trưởng GDP của Philippines xuống mức 6,2% trong năm nay, giảm 0,5% so với con số dự báo được đưa ra hồi tháng 7/2015.

Đại diện thường trú IMF tại Philippines Shanaka Jayaneth Peiris cho biết, việc điều chỉnh giảm GDP của quý I/2015 và kinh tế toàn cầu có phần yếu hơn dẫn đến dự báo tăng trưởng GDP của Philippines thấp hơn so với dự báo ban đầu của IMF. Theo đó, kinh tế Philippines chỉ tăng trưởng 5% trong quý đầu tiên của năm nay, thấp hơn so với báo cáo ban đầu ở mức 5,2%.

Báo cáo mới đây cho thấy tăng trưởng GDP Philippines trong quý II/2015 đã được cải thiện, tăng lên 5,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng trong nửa đầu năm ở mức 5,3% vẫn còn quá xa so với mục tiêu 7% của Chính phủ cho cả năm 2015. Để đạt được mục tiêu này, Philippines phải phấn đấu đạt tăng trưởng hơn 8% trong nửa còn lại của năm. Có thể nói đây là một thách thức, ông Peiris cho biết.

Theo ông Peiris, nông nghiệp giảm là do tác động của El Nino, trong khi đó xuất khẩu đang bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu và sự suy giảm trong chi tiêu công.

Tuy nhiên, IMF vẫn lạc quan về nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này, và nhấn mạnh rằng yếu tố tạm thời có thể sẽ tiêu tan vào cuối năm nay. Dự báo tăng trưởng GDP của Philippines sẽ khá hơn trong năm tới, ở mức 6,5%. Tuy nhiên, nước này cần phải giải quyết những thách thức như khoảng cách về cơ sở hạ tầng, tình trạng thất nghiệp và bất bình đẳng trong thu nhập vẫn còn cao so với các nước cùng hạng khác ở châu Á.

Kim Dung (P/v TTXVN tại Kuala Lumpur)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục