IMF hối thúc các nước sản xuất dầu tái cấu trúc kinh tế

11:12' - 11/11/2015
BNEWS Bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ngày 10/11 đã hối thúc các nước sản xuất dầu tái cấu trúc nền kinh tế trong bối cảnh giá dầu thế giới lao dốc.
Nhà máy lọc dầu Qatif ở Saudi Arabia - nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt ở Trung Đông. Ảnh: Reuters

Bà Lagarde tuyên bố tình hình hiện nay cho thấy sự cần thiết phải tái cấu trúc nền kinh tế của các nước phụ thuộc vào nguồn thu từ xuất khẩu dầu khí.

Theo bà Lagarde, tình hình mới này không phải là một hiện tượng thoảng qua mà mang tính dài hạn, đòi hỏi các quốc gia đề ra nhiều giải pháp.

Bà Lagarde nhấn mạnh các nước sản xuất dầu cần tìm thêm nguồn thu ngân sách và thuế mới, đồng thời áp dụng kiểm soát chặt chẽ chi tiêu công và kêu gọi khu vực tham gia sâu rộng hơn nữa vào phát triển kinh tế.

IMF ước tính kim ngạch xuất khẩu dầu mỏ của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) trong năm 2015 sẽ chỉ ở mức 275 tỷ USD, thấp hơn năm 2014, do giá dầu giảm hơn một nửa kể từ giữa năm 2014.

Do nguồn thu từ dầu mỏ giảm sút, nhịp độ tăng trưởng kinh tế của các nước GCC dự kiến cũng giảm từ 3,2% năm nay xuống còn 2,7% năm 2016.

Bà Lagarde cho rằng các nước GCC cần điều chỉnh chính sách tài khóa càng sớm càng tốt, trong đó Qatar là nước cần sớm tiến hành cải cách, chú trọng kiểm soát chi tiêu, nhất là tiền lương cho khu vực công và thúc đẩy tăng trưởng ở khu vực tư nhân.
Từ tháng 6/2014 cho đến nay, giá dầu thô đã giảm nhanh chóng, từ mức hơn 100 USD/thùng xuống còn khoảng 50 USD/thùng.

Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu dầu thô chủ chốt mà còn tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư. Trong năm 2015, mức đầu tư vào công nghiệp khai thác dầu thô sẽ giảm hơn 20% và viễn cảnh này vẫn tiếp tục trong năm tới.

Trong báo cáo thường niên có tên gọi "Viễn cảnh năng lượng thế giới" công bố ngày 10/11, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định Ấn Độ, Trung Quốc, các nước châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á là những khu vực có mức tiêu thụ năng lượng lớn.

Tuy nhiên, các quốc gia phát triển lại không theo xu hướng này. Cụ thể, đến năm 2040, mức tiêu thụ năng lượng tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm khoảng 15%, trong khi tỷ lệ này tại Nhật Bản sẽ giảm khoảng 12% và tại Mỹ là 3%.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Alger)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục