IMF hối thúc Hy Lạp tiếp tục cải cách duy trì đà tăng trưởng

18:31' - 02/02/2019
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng và tạo việc làm của Hy Lạp trong năm nay, song hối thúc chính phủ nước này tiếp tục cải cách để duy trì đà tăng trưởng.
Người dân mua sắm thực phẩm hoa quả tại một khu chợ ở Hy Lạp. Ảnh: TTXVN phát

Trong một báo cáo được công bố sau cuộc họp kéo dài 5 ngày với giới chức Hy Lạp tại Athens, các quan chức IMF cho rằng nền kinh tế nước này được dự đoán năm nay sẽ tăng 2,4%, so với mức tăng 2,1% được ghi nhận hồi năm ngoái.

Báo cáo cũng nói rằng trong trung hạn, Hy Lạp vẫn có khả năng trả nợ rất cao.

Tuy nhiên, IMF cho hay quốc gia đang vướng vào tình cảnh nợ nần chồng chất này vẫn dễ bị ảnh hưởng trước việc kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại và cần phải thúc đẩy tiến trình cải cách, nhất là làm cho thị trường lao động của nước này trở nên linh hoạt hơn.

Hy Lạp đã chấm dứt chương trình cứu trợ tài chính kéo dài tám năm vào tháng 8/2018, nhưng Athens vẫn phải chịu kiểm soát từ các chủ nợ châu Âu, dù “dễ thở” hơn so với thời kỳ cứu trợ tài chính nhưng vẫn ngặt nghèo hơn so với các nước tiếp nhận các khoản vay cứu trợ khác.

Đại diện các nước chủ nợ châu Âu của Hy Lạp cũng tham dự cuộc họp vừa qua tại Athens, trong một thông báo mới đây, các quan chức đại diện này cho biết họ đang đặc biệt chú ý đến những cải cách mà Hy Lạp cam kết hoàn thành trước cuối năm ngoái, và cả những cách thức mà nước này thực hiện để giảm lượng nợ xấu khổng lồ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục