IMF kêu gọi Brazil "xốc lại" nền kinh tế

17:48' - 18/03/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 17/3 kêu gọi Brazil "xốc lại" nền kinh tế trong bối cảnh nước này đang phải cùng lúc đối mặt với hai cuộc khủng hoảng sâu rộng về cả chính trị và kinh tế.
IMF kêu gọi Brazil "xốc lại" nền kinh tế. Ảnh: sweetcrudereports

Năm 2015, kinh tế Brazil suy giảm 3,8% - mức giảm mạnh nhất trong 25 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp của Brazil đã chạm ngưỡng 6,9%, tương đương với việc ít nhất có 8 triệu người không việc làm, và đây là tỷ lệ cao nhất trong 8 năm gần đây. Điều đáng lo ngại hơn cả đó là 75% số người thất nghiệp là thanh niên dưới 24 tuổi.

Trong giai đoạn 2003-2014 có tới 40 triệu người thoát nghèo thì hiện tại tỷ lệ người nghèo tại Brazil lại đang gia tăng. Khoảng 3,7 triệu người bị tái nghèo cũng đang xóa dần những thành quả của Brazil trong cuộc chiến chống nghèo đói.

Với dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2016 chỉ từ 2,95% đến 2,99%, những "thành tích" nghèo nàn đang thu hẹp dần các cơ hội chèo chống vượt khủng hoảng của Tổng thống Dilma Rousseff.

Tình hình có vẻ không mấy khả quan khi trong năm nay, nước này được dự đoán sẽ lại rơi vào “vòng xoáy” suy thoái.

Ông Bill Murray, người phát ngôn của IMF, cho biết giải pháp cho Brasilia lúc này là củng cố nền kinh tế vĩ mô – đã từng là “phương thuốc” hữu hiệu đối với kinh tế nước này trong những năm qua.

Theo ông Murray, các biện pháp như nới lỏng tỷ giá hối đoái và đảm bảo các vấn đề liên quan đến tài khóa có thể sẽ giúp Brazil lấy lại được “phong độ” trước kia cũng như thu hút đầu tư vào nền kinh tế số 1 Mỹ Latinh.

Hiện công luận Brazil đang ngày càng tỏ ra bất mãn với Tổng thống Dilma Rousseff và chính phủ của bà do tình trạng kinh tế khó khăn và cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này, cũng như vụ bê bối tham nhũng rúng động của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục