IMF kêu gọi châu Á tăng tỷ lệ lao động nữ

18:24' - 07/09/2017
BNEWS IMF đã kêu gọi các quốc gia châu Á nỗ lực gia tăng tỷ lệ lực lượng lao động nữ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dân số châu Á đang ngày càng già hóa.
IMF kêu gọi châu Á tăng tỷ lệ lao động nữ. Nguồn: Livemint

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Christine Lagarde ngày 7/9 đã kêu gọi các quốc gia châu Á nỗ lực gia tăng tỷ lệ lực lượng lao động nữ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dân số châu Á đang ngày càng già hóa.
Các nghiên cứu cho thấy dân số châu Á đang già nhanh hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới.

Theo đó, tính đến năm 2030, Nhật Bản được dự báo sẽ trở thành quốc gia có dân số "siêu già" đầu tiên với 28% dân số từ 65 tuổi trở lên, trong khi con số này tại Hàn Quốc sẽ là 20%.
Bà Lagarde cũng cảnh báo rằng các nước có dân số già hóa nhanh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan sẽ có lực lượng lao động bị thu hẹp trong tương lai và tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp hơn khoảng 1 điểm phần trăm.
Bên cạnh đó, vì Trung Quốc và Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 trên thế giới nên việc hai nước này tăng trưởng chậm lại sẽ tác động tiêu cực đến toàn cầu.

Ông Ranil Salgado, người phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của IMF, cũng cho biết rằng quá trình già hóa dân số của châu Á có thể khiến tăng trưởng kinh tế thế giới mất đi 1 điểm phần trăm mỗi năm.
Phát biểu tại hội nghị tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) về những thách thức mà các nền kinh tế châu Á đang đối mặt, bà Lagarde nhấn mạnh rằng chính phủ các nước cần tăng lực lượng lao động nữ, tập trung cải cách hệ thống thuế để khuyến khích họ đi làm thông qua việc tăng trợ cấp chăm sóc trẻ em và ưu đãi thuế cho lao động bán thời gian.

Bà Lagarde dẫn một số ước tính cho thấy việc thu hẹp khoảng cách giới tính trên thị trường việc làm sẽ giúp GDP của Nhật Bản tăng thêm 9%, Hàn Quốc thêm 10% và Ấn Độ thêm 27%.
Ngoài ra, Tổng Giám đốc IMF cũng nói rằng một mạng lưới phúc lợi xã hội mạnh hơn, trong đó có hệ thống trợ cấp hưu trí đáng tin cậy, có vai trò quan trọng với Trung Quốc vì điều này tạo thuận lợi cho việc xây dựng một nền kinh tế phụ thuộc vào tiêu dùng.

Ngoài ra, đối với các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và Campuchia, ưu tiên của chính phủ nên dành cho việc tạo điều kiện giáo dục tốt hơn cho trẻ em gái và tăng khả năng tiếp cận tài chính cho phụ nữ.
Một báo cáo trước đó của IMF cho thấy tỷ lệ gia tăng dân số của châu Á sẽ rơi xuống mức 0% vào năm 2050, cùng với tỷ lệ những người trong độ tuổi lao động, hiện đang ở mức đỉnh, sẽ giảm trong những thập kỷ tới.

Báo cáo này hối thúc các nhà hoạch định chính sách cần sớm giải quyết vấn đề trên nếu không nhiều khu vực sẽ trở nên già hóa trước khi đạt được thịnh vượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục