IMF kêu gọi hợp tác toàn cầu vì sự phát triển của các nước thu nhập thấp

13:48' - 15/07/2016
BNEWS Ngày 14/7, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi sự hợp tác giữa các nước nhằm cải thiện điều kiện sống ở các quốc gia thu nhập thấp.
Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: EPA

Phát biểu tại diễn đàn Trung tâm phát triển toàn cầu ở thủ đô Washington, bà Lagarde cho biết thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt là nguy cơ các nước "quay lưng" với hợp tác toàn cầu.

Tâm lý chống toàn cầu hóa có thể khiến các nước thu nhập thấp giảm cơ hội cải thiện điều kiện sống và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, sự trở lại của chủ nghĩa bảo hộ cũng sẽ tác động tới các nền kinh tế đang phát triển, phủ bóng đen lên triển vọng phát triển của thế hệ trẻ, đặc biệt tại vùng châu Phi Nam Sahara.

Bà Lagarde còn cảnh báo viễn cảnh "khó đoán" của cuộc khủng hoảng di cư và xung đột chính trị nếu các nước nói "Không" với hợp tác toàn cầu.

Theo bà Lagarde, ở thế hệ trước, hợp tác toàn cầu và tăng cường hội nhập quốc tế đã mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều người.

Tuy nhiên, tăng trưởng thấp, bất bình đẳng gia tăng, thiếu việc làm cộng với những bất ổn về địa chính trị-xã hội đã làm gia tăng xu hướng dân túy và "hướng nội".

Tổng giám đốc IMF cho biết có thể sẽ hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào cuối tháng này.

Hồi tháng 4 vừa qua, IMF dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay.

Trong bối cảnh châu Âu đang chật vật giải quyết cuộc khủng hoảng di cư trầm trọng, Tổng giám đốc IMF kêu gọi các nhà chức trách Liên minh châu Âu (EU) đề xuất cách tiếp cận liên châu Âu để giải quyết vấn đề người di cư một cách có tổ chức, thống nhất và khách quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục