IMF khuyến cáo FED hoãn kế hoạch tăng lãi suất

12:29' - 13/11/2015
BNEWS Ngày 12/11, IMF đã kêu gọi FED trì hoãn kế hoạch nâng lãi suất cơ bản cho đến khi xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát có thể đạt mức mục tiêu 2%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nêu rõ kế hoạch nâng lãi suất cơ bản của FED là một thách thức lớn đối với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu vốn đang "chững" lại.

Nhận định trên được IMF đưa ra trong một báo cáo về các vấn đề kinh tế được chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde. Nguồn: THX/TTXVN

Theo IMF, các nền kinh tế phát triển, trong đó có Mỹ, vẫn cần duy trì “chính sách tiền tệ thích ứng”, bao gồm việc thông qua các biện pháp ngoại lệ, để giảm thiểu những nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế do lạm phát thấp và nhu cầu yếu kéo dài.

IMF cho rằng để tránh rủi ro, FED nên kiên nhẫn không tăng lãi suất cho đến khi thị trường lao động tăng trưởng thực sự ổn định và xuất hiện dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể về mức mục tiêu 2% như thể chế tài chính này đã đề ra.

Báo cáo của IMF cũng nhấn mạnh các chính sách tiền tệ thích ứng vẫn đóng vai trò quan trọng đối với các nền kinh tế phát triển.

Theo đó, IMF cho rằng Ngân hàng Nhật Bản cần “sẵn sàng mở rộng chính sách nới lỏng tiền tệ” trong bối cảnh tăng trưởng giảm sút; trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cần đưa ra cam kết mạnh mẽ đối với chương trình thu mua tài sản quy mô lớn nhằm vực dậy sức tăng trưởng của nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trước đó, trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, IMF đã cảnh báo những tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu nếu FED điều chỉnh chính sách lãi suất cơ bản mà thể chế tài chính này áp dụng suốt hơn 7 năm qua.

Theo đó, việc FED tăng lãi suất sẽ đẩy đồng USD tăng giá mạnh so với các ngoại tệ khác, khiến các khoản vay mượn bằng đồng USD sẽ đắt hơn và gây khó khăn cho các nước đã vay quá nhiều USD khi giá đồng bạc xanh còn rẻ và lãi suất ở Mỹ thấp.

Đối với các nền kinh tế mới nổi, việc FED tăng lãi suất sẽ khiến những nước này có nguy cơ đối mặt với tình trạng "chảy máu" vốn do dòng vốn đầu tư có xu hướng quay trở lại các nền kinh tế phát triển để tìm kiếm sự an toàn./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục