IMF khuyến nghị Algeria tiếp tục cải cách và củng cố ngân sách

13:08' - 15/03/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa lên tiếng khuyến nghị Chính phủ Algeria cần tiếp tục những nỗ lực cải cách và củng cố ngân sách.
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến nghị Algeria tiếp tục cải cách và củng cố ngân sách. Ảnh: AFP/TTXVN

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/3 khuyến nghị Chính phủ Algeria cần tiếp tục những nỗ lực cải cách và củng cố ngân sách, đồng thời cho biết nguồn ngoại tệ tích trữ được trong những năm qua sẽ giúp Algeria thực hiện những cải cách này.

Ông Jean-François Dauphin, cố vấn của IMF khu vực Trung Đông và Trung Á khẳng định, Algeria đang đối mặt với rất nhiều thách thức do giá dầu giảm, vì vậy, chính phủ nước này cần tiếp tục thực hiện cải cách cơ cấu và củng cố ngân sách. Nguồn dự trữ ngoại hối mà nước này tích trữ được sẽ giúp thực hiện những cải cách này và giảm nhẹ những tác động của việc điều chỉnh ngân sách.

Ông Jean-François Dauphin cũng cho rằng cơ hội khôi phục mô hình tăng trưởng của Algeria cần phải được nắm bắt ngay từ bây giờ, đồng thời khẳng định IMF hoan nghênh luật tài chính 2016 của quốc gia Bắc Phi này và coi đó là một bước đi quan trọng để chỉnh đốn ngân sách, hợp lý hóa chi tiêu công và cải cách trợ giá.

Đại diện IMF khuyến nghị Algeria kiềm chế chi tiêu công, cải thiện hiệu quả chi mua sắm trang thiết bị - hiện ở mức quá cao so với các nước trong khu vực.

Về việc phát hành trái phiếu quốc gia mà Algeria dự định thực hiện nhằm huy động vốn trong nước, ông Jean-François Dauphin cho rằng vay nợ trong nước cũng có lợi nhưng cũng có thể gây tác động xấu, nếu huy động vốn là để bù đắp thâm hụt ngân sách thay vì đóng góp cho nền kinh tế.

Trái lại, ông Dauphin cho rằng vay nước ngoài sẽ giúp giảm thiểu tác động xấu đến nền kinh tế. Ông Dauphin đánh giá chính sách trợ giá chỉ có lợi cho người giàu vì những hộ giàu nhất tiêu thụ năng lượng nhiều hơn những hộ nghèo nhất.

Ông Dauphin chỉ ra sự bất hợp lý khi trợ giá của nhiều loại hàng hóa, trong đó có năng lượng, đã tăng lên cao gấp đôi chi tiêu cho giáo dục và y tế trong năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục