IMF: Kinh tế thế giới có nguy cơ tăng trưởng "dưới mức bình thường"

18:54' - 13/11/2015
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo kinh tế thế giới có nguy cơ tăng trưởng "dưới mức bình thường" trong dài hạn, đồng thời kêu gọi các nước G20 nên sớm tiến hành cải cách để đẩy lùi những nguy cơ này.
Trụ sở Quỹ tiền tệ thế giới tại Washington. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo nhan đề "Những triển vọng và thách thức về chính sách toàn cầu" được công bố trước thềm hội nghị cấp cao các quốc gia thuộc "Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới" (G20) dự kiến diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới, IMF cho rằng với triển vọng kinh tế toàn cầu liên tục giảm trong vòng 5 năm qua, kinh tế thế giới có nguy cơ tăng trưởng dưới mức bình thường với tỷ lệ nghèo đói và thất nghiệp ở mức cao "không thể chấp nhận được".

Báo cáo của IMF chỉ ra 3 sự chuyển biến quan trọng ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế toàn cầu. Thứ nhất, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẵn sàng "bình thường hóa" chính sách tiền tệ, trong khi những khu vực tiền tệ lớn khác có xu hướng nới lỏng hơn nữa chính sách này.

Sự chuyển biến thứ hai là việc kinh tế Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải sau khi tái cân bằng mô hình tăng trưởng và sự chuyển biến thứ ba là việc siêu chu kỳ trao đổi hàng hóa kéo dài hàng thập kỷ qua dường như đã kết thúc và nhập cư đã trở thành một vấn đề kinh tế gây sức ép đối với cả những quốc gia có người di cư ra đi, lẫn những quốc gia tiếp nhận người nhập cư.

Báo cáo trên cảnh báo nếu những sự chuyển biến này không diễn ra suôn sẻ, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ bị "chệch hướng". Và những rủi ro dễ nhận thấy là tín hiệu tiêu cực từ tăng trưởng quá độ của Trung Quốc hay giá hàng hóa tiếp tục giảm, tác động bất lợi từ bảng cân đối kế toán của các công ty và những thách thức về gây vốn liên quan tới sự đánh giá về đồng USD và những điều kiện tài chính toàn cầu trở nên khó khăn hơn cũng như những đảo lộn về luồng vốn.

Bất kỳ điều nào trong số này xảy ra có thể sẽ làm suy yếu sự phục hồi, đặc biệt là tại những nước đang nổi và đang phát triển.

IMF đã đưa ra cảnh báo về một tương lại không mấy sáng sủa của kinh tế thế giới. Ảnh: TTXVN

Cũng theo báo cáo của IMF, tại các nền kinh tế mới nổi, trong năm 2015 tăng trưởng kinh tế sẽ giảm năm thứ 5 liên tiếp trước khi tăng trở lại vào năm 2016.

Tại Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ giảm do tình trạng dư thừa trong lĩnh vực bất động sản, tín dụng và đầu tư vẫn tiếp tục chưa được giải quyết.

Trong khi đó, tại Brazil, hoạt động kinh doanh yếu kém và lòng tin của người tiêu dùng thấp với bối cảnh điều kiện chính trị khó khăn và chính sách kinh tế vĩ mô được siết chặt, dự kiến sẽ làm nhu cầu trong nước yếu đi và làm đầu tư giảm mạnh.

Tại Nga, khó khăn kinh tế được phản ánh qua giá dầu mỏ giảm và những biện pháp trừng phạt của phương Tây, cũng như những yếu kém về cấu trúc tồn tại trước đó.

Báo cáo trên cũng nhận định rằng tăng trưởng ở những nền kinh tế mới nổi sẽ hồi phục trong năm 2016, chủ yếu được thể hiện qua việc cải thiện các điều kiện ở những nước gặp khó khăn về kinh tế như Brazil, Nga và một số nước ở khu vực Mỹ Latinh và Trung Đông. Bên cạnh đó, việc nhu cầu trong nước của Ấn Độ tăng cũng là một nhân tố tích cực trong năm 2016./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục