IMF: Mỹ tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực tới các dòng vốn châu Á

06:18' - 15/10/2016
BNEWS IMF cho rằng một phản ứng “thiếu bài bản” trước khả năng Mỹ tăng lãi suất có thể tác động tiêu cực tới các dòng vốn và làm tăng mức biến động giá tài sản ở châu Á.
IMF: Mỹ tăng lãi suất sẽ tác động tiêu cực tới các dòng vốn châu Á. Ảnh minh họa: Reuters
Trong một báo cáo mới đây về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng một phản ứng “thiếu bài bản” trước khả năng Mỹ tăng lãi suất có thể tác động tiêu cực tới các dòng vốn và làm tăng mức biến động giá tài sản ở châu Á.

Triển vọng tăng trưởng nhẹ của các nền kinh tế phát triển cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế mới nổi ở châu Á trong bối cảnh xuất khẩu yếu cũng đã tác động bất lợi tới tăng trưởng và lạm phát của khu vực này.

Theo IMF, việc các nền kinh tế phát triển tiếp tục dựa chủ yếu vào những chính sách tiền tệ phi truyền thống để hỗ trợ tăng trưởng có thể dẫn tới tình trạng dư thừa thanh khoản toàn cầu, đẩy các dòng vốn sang các nền kinh tế mới nổi và thúc đẩy tình trạng tăng giá quá mức của các đồng tiền và sức ép giảm phát.

IMF hối thúc các nền kinh tế châu Á cần đảm bảo điều hành tỷ giá linh hoạt song chính phủ cần phải cân nhắc can thiệp nếu sự biến động mạnh của tỷ giá đe dọa sự ổn định tài chính.

Một loạt số liệu kinh tế tích cực của Mỹ mới đây càng làm đồng USD mạnh lên trong bối cảnh thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất vào tháng 12/2016.

Theo IMF, một số ngân hàng trung ương ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể cần điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu lỏng đã áp dụng trong thời gian dài trong bối cảnh việc tăng cường in tiền làm tăng giá nhà đất ở các nước như Australia, Hàn Quốc và New Zealand.

Bên cạnh đó, IMF đánh giá cao quyết định hồi tháng Chín vừa qua của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản về điều chỉnh khung chính sách và cam kết duy trì chính sách siêu lỏng cho đến khi đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục