IMF: Thế giới đang gánh núi nợ 152.000 tỷ USD

16:24' - 06/10/2016
BNEWS Trong báo cáo Giám sát tài chính mới công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết thế giới đang "bơi" trong số nợ kỷ lục 152.000 tỷ USD tính đến cuối năm ngoái.
IMF: Thế giới đang gánh núi nợ 152.000 tỷ USD. Ảnh: koszalin

Theo báo cáo trên, nợ trên toàn cầu, bao gồm cả nợ công và tư, lên đến 225% GDP của thế giới vào năm 2015, so với mức 200% GDP năm 2002.

IMF cho biết, khoảng 2/3 tổng số nợ của năm ngoái, tức khoảng 100.000 tỷ USD, là nằm trong khu vực tư và lưu ý rằng nợ tăng mạnh trong lĩnh vực này thường gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo Giám đốc phụ trách các vấn đề tài chính của IMF, Vitor Gaspar, nợ quá lớn trong khu vực tư là một bất lợi lớn cho đà hồi phục của kinh tế toàn cầu và là một rủi ro đối với sự ổn định tài chính.

IMF cũng nêu ra tình trạng yếu kém ở nhiều ngân hàng, quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm sau nhiều năm tăng trưởng kinh tế chậm và lãi suất siêu thấp, khiến biên lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất.

Theo IMF, sự yếu kém của các ngân hàng châu Âu là mối đe dọa đối với hệ thống tài chính toàn cầu, khi biên lợi nhuận thấp và số nợ xấu ở mức nguy hiểm. Thiết chế này cho rằng các chính phủ cần thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các ngân hàng xử lý nợ xấu mà không làm tăng thêm nợ.

Lời kêu gọi của IMF về sự hỗ trợ tài chính để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng đi cùng với kêu gọi về việc tiếp tục chính sách tiền tệ kích thích phát triển kinh tế và đẩy nhanh các cách cải cơ cấu nhằm tăng hiệu quả của nền kinh tế các nước.

Liên quan đến các ngân hàng châu Âu, một hệ thống cảnh báo sớm cho các doanh nghiệp về nguy cơ vỡ nợ là trọng tâm của đề xuất từ Ủy ban châu Âu nhằm hạn chế tình trạng phá sản và hỗ trợ các ngân hàng xử lý nợ xấu.

Nợ xấu trong bản quyết toán của các ngân hàng lớn ở Khu vực sử dụng đồng euro là gần 1.000 tỷ euro (1.100 tỷ USD) vào năm ngoái, tương đương với khoảng 9% GDP của khối, ảnh hưởng đến khả năng của các ngân hàng trong việc cấp khoản vay cho các doanh nghiệp.

Số liệu của Liên minh châu Âu cho thấy tình trạng phá sản của các doanh nghiệp đã tăng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008, với một nửa số doanh nghiệp mới không trụ lại được qua 5 năm đầu tiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục