IMF: Venezuela bán hơn 40 tấn vàng trong 2 tháng

14:54' - 25/05/2016
BNEWS Venezuela đã bán hơn 40 tấn vàng trong tháng 2 và tháng 3 nhằm tìm kiếm thanh khoản trong bối cảnh nền kinh tế của nước này đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng.
Venezuela đã bán hơn 40 tấn vàng trong tháng 2 và tháng 2 tháng nhằm tìm kiếm thanh khoản. Ảnh: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn số liệu được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 24/5 cho biết Chính phủ Venezuela đã bán 34,2 tấn vàng dự trữ trong tháng 2 và 8,5 tấn khác trong tháng 3 vừa qua.

Trước đó, từ đầu tháng 2, một số hãng tin phương Tây đã dự đoán Caracas sẽ phải bán bớt vàng dự trữ để tìm kiếm thanh khoản do quốc gia này đang lâm vào tình trạng khan hiếm ngoại tệ kể từ khi dầu thô – nguồn cung 95% ngoại tệ cho Venezuela – lao dốc trên thị trường thế giới.

Bản thân, Ngân hàng trung ương Venezuela đã thông báo hồi đầu tháng 5 rằng dự trữ vàng của cơ quan này trong tháng 2 vừa qua đã giàm từ 62,445 tỷ USD xuống còn 55,110 tỷ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga, 2 trong số các nước đầu tư chính vào vàng và cũng là bạn hàng quen thuộc của Venezuela, đã tăng dự trữ vàng của mình trong tháng 4.

Nền kinh tế Venezuela chủ yếu dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ, đã giảm 7% trong năm 2015 do ảnh hưởng từ việc giá dầu giảm mạnh và tỷ lệ lạm phát hàng năm khoảng 140%.

Ngày 13/5 vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gia hạn Sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp kinh tế mà ông áp dụng hồi tháng 1 năm nay trong bối cảnh gia dầu lao dốc, làm phát gia tăng và thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát đã bác bỏ sắc lệnh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục