Indonesia cân nhắc khả năng nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan

08:49' - 14/10/2015
BNEWS Indonesia đang thảo luận với Việt Nam và Thái Lan về khả năng nhập khẩu gạo từ hai nước trên nhằm ứng phó với tác động của hiện tượng El Nino.

Ngày 13/10, Tân Hoa xã dẫn Bộ trưởng Kinh tế Indonesia Darmin Nasution (Đa-min Na-xu-ti-on) cho biết như vậy. Theo ông Nasution, quyết định cuối cùng về việc nhập khẩu gạo sẽ được đưa ra vào đầu tháng 11 tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Huy Hùng – TTXVN

Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia, quốc gia "Vạn Đảo" đã chịu ảnh hưởng của El Nino từ tháng 8 và hiện tượng này có thể sẽ kết thúc vào tháng 12 tới. El Nino gây hạn hán, kéo dài vụ mùa, cũng như ảnh hưởng tới hoạt động trồng lúa ở Indonesia. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (Giu-xúp Ca-la) cho rằng sản lượng gạo của nước này có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của 250 triệu dân.

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, mùa khô kéo dài khiến 200.000 hecta ruộng lúa thiếu nước và 30.000 hecta trong số này không thể thu hoạch. Chính phủ nước này đã tạo ra các trận mưa nhân tạo và phân phối hàng trăm máy bơm để cung cấp nước cho một số khu vực chịu hạn hán.

Năm 1998, ảnh hưởng của El Nino đã buộc Indonesia phải nhập khẩu 5 triệu tấn lương thực./.

PV

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục