Indonesia cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần 2 năm

18:18' - 18/07/2019
BNEWS Indonesia đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong gần hai năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đang nỗ lực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Ngân hàng Indonesia (BI) ngày 18/7 đã giảm lãi suất cho vay chủ chốt 25 điểm phần trăm xuống 5,75%, một quyết định được BI thực hiện trước khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng có khả năng giảm lãi suất vào cuối tháng này.

Ngoài ra, BI cũng giảm 25 điểm phần trăm lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay lần lượt xuống 6,5% và 5%.

Thống đốc BI, Perry Warjiyo cho biết ngân hàng đưa ra quyết định trên dựa trên dự báo tỉ lệ lạm phát của nước này vẫn ở mức thấp và cần duy trì động lực để thúc đẩy kinh tế.

Kinh tế Indonesia đã tăng trưởng với tốc độ 5,07% trong quý I năm nay trong bối cảnh giá cả các mặt hàng chủ chốt của nước này như dầu cọ và than đá, giảm nhẹ trong khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra.

Theo ông Warjjiyo, BI đã có sự chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài.

Trong khi đó, các nhà kinh tế nhận định Indonesia có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong tương lai do tỉ lệ lạm phát thấp và kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Nhà kinh tế Gareth Leather (Ga-rết Le-dơ) thuộc Công ty nghiên cứu Capital Economics nói: "Tuy nhiên triển vọng bất ổn đối với đồng rupiah đồng nghĩa với việc nước này không thể bắt đầu chu kỳ nới lỏng kéo dài".

Đồng rupia của Indonesia đã giảm xuống mức thấp như hồi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 2009, song đã phục hồi trở lại trong những tháng gần đây do BI liên tục tăng lãi suất trong suốt năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục