Indonesia có ý định gia nhập TPP

08:43' - 27/10/2015
BNEWS Đây là lần đầu tiên Indonesia đưa ra tuyên bố rõ ràng cho thấy nước này có ý định nghiêm túc gia nhập hiệp định mà Mỹ cùng 11 đối tác khác đã hoàn tất đàm phán.
Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP họp báo chung sau khi hoàn tất đàm phán. Ảnh: Thanh Tuấn​-TTXVN

Rạng sáng 27/10 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo Indonesia cho biết nước này sẽ tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu sau cuộc hội đàm, Tổng thống Joko Widodo khẳng định “Indonesia có ý định gia nhập TPP”. Tuy không cung cấp thêm chi tiết, song ông Widodo nói rằng “Indonesia là một nền kinh tế mở với dân số 250 triệu người” và là “nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Obama đánh giá người đồng cấp Widodo đang lãnh đạo Indonesia “đi đúng hướng”, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với quốc gia Đông Nam Á này.

Cũng trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Indonesia đã thảo luận các vấn đề liên quan tới cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, hai bên còn đề cập tới vấn đề an ninh hàng hải, bao gồm những căng thẳng trên Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Obama cho biết hai bên đã thảo luận “tầm quan trọng của việc hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn của ASEAN, Diễn đàn Đông Á nhằm tăng cường luật pháp và trật tự quốc tế trước hành vi của một số quốc gia trong lĩnh vực hàng hải”.

Theo kế hoạch, chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Indonesia có lịch trình kéo dài 5 ngày. Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Tổng thống Indonesia Pramono Anung (Pra-mô-nô A-nung) cho biết ông Widodo sẽ cắt ngắn lịch trình và trở về nước sớm hơn một ngày so với dự kiến do cuộc khủng hoảng khói bụi trên đảo Sumatra và Borneo.

Như vậy, Tổng thống Widodo sẽ hủy kế hoạch tới thăm San Francisco để lên đường về nước vào tối 27/10 mà không gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ gồm Apple và Google.

Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Joko Widodo trên cương vị Tổng thống Indonesia diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại song phương Mỹ-Indoenesia năm 2014 mới chỉ đạt 28 tỷ USD, được nhìn nhận là chưa xứng tầm với tiềm năng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, cũng được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục