THẾ GIỚI

Indonesia đánh bắt cá ngừ theo hạn ngạch

Facebook Share

BNEWS.VNĐể bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trong đó có cá ngừ đại dương, Chính phủ Indonesia đang đẩy mạnh công tác quản lý đánh bắt cá ngừ dựa trên một hệ thống hạn ngạch.

Indonesia đánh bắt cá ngừ theo hạn ngạch. Ảnh: reuters

Việc áp dụng kỹ thuật khai thác chính xác và công tác bảo tồn, quản lý môi trường sống của cá ngừ cũng đang được Indonesia quan tâm nhằm đáp ứng đòi hỏi của thị trường về một số điều kiện nghiêm ngặt trước khi hàng hóa được bán trên thị trường quốc tế.

Để có thể được xuất hiện trên thị trường, sản phẩm cá ngừ cũng phải đáp ứng các tiêu chí rõ ràng về nguồn gốc, phương pháp đánh cá, khu vực đánh bắt, thậm chí là tên tàu thuyền và công ty khai thác.

Theo ông Toni Ruchimat, Vụ trưởng tài chính thuộc Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia, trong các loại cá ngừ, cá vây xanh là loài đắt nhất do chất lượng cao.

Hạn ngạch cho các loài này đã được Indonesia chia cho tám thành viên thuộc Tổ chức quản lý thủy sản khu vực.

Ngoài Indonesia, các nước khác cũng được cấp phép đánh bắt cá ngừ vây xanh là New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan, Nam Phi, và Liên minh châu Âu (EU). Mỗi quốc gia có một hạn ngạch khác nhau dựa trên lịch sử đánh cá của mình.

Ông Toni cho biết Indonesia đã được chỉ định một hạn ngạch đánh bắt 750 tấn cá ngừ vây xanh và 5.889 tấn cá ngừ mắt to mỗi năm. Tuy nhiên, thực tế thường không đạt được con số đó.

Indonesia là một trong những nước sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới, đóng góp 16% vào sản lượng cá ngừ thế giới với sản lượng trung bình 1,15 triệu tấn trong thập niên qua, trong khi sản lượng cá ngừ toàn cầu trung bình đạt 6,6-6,8 triệu tấn.

Khoảng 300.000-400.000 tấn cá ngừ được phân phối để đáp ứng nhu cầu trong nước và phần còn lại được xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.