Indonesia “đánh tiếng” cân nhắc việc tái gia nhập OPEC

21:47' - 26/07/2017
BNEWS Ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia nói rằng đang cân nhắc việc tái gia nhập Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nếu không bị buộc phải cắt giảm sản lượng dầu thô.

Hai tháng trước, Chính phủ Indonesia cho biết nước này đang cân nhắc việc “trở về” với OPEC sau khi đã nhiều lần ra khỏi rồi lại gia nhập tổ chức này.

Với sản lượng khoảng 800.000 thùng dầu thô mỗi ngày, quốc gia Đông Nam Á này sẽ trở thành thành viên thứ 15 của nhóm nếu việc tái gia nhập thành công.
Tư cách thành viên của Indonesia trong OPEC đã bị tạm dừng từ tháng 11/2016, chưa đầy một năm sau khi Jakarta tái gia nhập OPEC.

Nguyên nhân là do nước này không đồng ý với nguyên tắc cắt giảm năng lực khai thác của OPEC.
Việc đàm phán tư cách thành viên của Indonesia diễn ra trong bối cảnh các nước tham gia OPEC đang vật lộn với tình trạng dư thừa nguồn cung dầu trên toàn cầu, một phần là vì Mỹ gia tăng sản lượng đầu đá phiến của mình.
Hiện Bộ trưởng Jonan đang dừng chân tại thành phố Houston (Mỹ) và gặp gỡ các doanh nghiệp sản xuất dầu lớn như Chevron, Exxon Mobil và ConocoPhillips trong tuần này.

Đây là một trong số các điểm dừng chân trong chuyến công du nhiều nước của vị bộ trưởng trên nhằm thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào Indonesia./.

Xem thêm:

>>>Ba quốc gia sản xuất mủ cao su lớn nhất Đông Nam Á tính chuyện giảm xuất khẩu
>>>Việt Nam hợp tác sâu rộng với Indonesia và ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục