Indonesia là một trong 10 quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới

12:47' - 22/04/2016
BNEWS Theo số liệu thống kê được Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 21/4, Indonesia đã lọt vào danh sách top 10 quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới, vượt qua các tên tuổi lớn khác Nga và Vương quốc Anh.
Indonesia lọt "top" 10 quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới. Ảnh: Thehigherlearning.com

Trưởng nhóm phân tích của Tổ chức phát triển công nghiệp LHQ Shyam Upadhyaya cho biết năm 2015 Indonesia đứng ở vị trí thứ 12. Tuy nhiên, do có chính sách phát triển phù hợp, vượt qua được những khó khăn do kinh tế toàn cầu gây ra nên Indonesia đã có những bước cải thiện tích cực trong bậc thang phân loại. Ông Shyam Upadhyaya cho biết thêm theo phân loại của LHQ, Trung Quốc cũng đã vượt Mỹ để nắm giữ vị trí đầu bảng.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, Indonesia đang bắt đầu gặt hái những thành công từ sự cải thiện năng suất và chính sách tài khóa dưới thời Tổng thống Joko Widodo. Chính những điều này đã giúp Indonesia giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức thấp hơn và thu hút đầu tư nước ngoài được nhiều hơn. Lĩnh vực công nghiệp của nước này đóng góp gần ¼ GDP, đã giảm bớt được sự phụ thuộc vào các mặt hàng thô như dầu cọ và than đá.

Theo chuyên gia Steven Tabor tại Ngân hàng Phát triển châu Á, giờ đây Indonesia đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, khi những quy định được nới lỏng và chất lượng của lực lượng lao động được cải thiện, Indonesia sẽ có thể loại bỏ được tình trạng thiếu nguyên liệu thô, từ đó có thể hòa nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng, quốc gia có dân số lớn thứ 4 thế giới này vẫn còn không ít khó khăn trong phát triển kinh tế. Tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng đã ngăn cản hàng hóa của Indonesia thâm nhập vào các thị trường, trong khi đó trình độ lao động thấp, giá điện và các nguyên vật liệu cao và thủ tục hành chính phức tạp cũng đã làm gia tăng chi phí sản xuất.

Dữ liệu của LHQ cũng cho thấy, một số lĩnh vực sản xuất truyền thống như dệt may và thuốc lá hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản lượng sản xuất của Indonesia. Trong khi đó, sự phát triển của lĩnh vực sản xuất chủ yếu đến từ sản xuất hóa chất, máy móc và xe cộ - những lĩnh vực đòi hỏi phải có các nguồn lực lớn và lực lượng công nhân có tay nghề cao.

Mặc dù việc thay đổi chính sách đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển sản xuất của Indonesia. Nhưng nhiều biện pháp đổi mới mới chỉ được thực hiện một phần, nhiều khó khăn vẫn chưa được tháo gỡ. Bên cạnh đó, Indonesia cũng đang cạnh tranh gay gắt với các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam, vì những quốc gia này đang thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ian Spaulding, Giám đốc điều hành của Elevate Global Limited, một công ty tư vấn quản lý có trụ sở đặt tại Hong Kong đã đưa ra lời khuyên với nhiều khách hàng lớn là những nhãn hàng lớn đa quốc gia rằng "cho dù đó là nhà sản xuất gốm sứ, áo sơ mi hay giày dép... nếu họ chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc, họ có xu hướng tìm đến Việt Nam vì lý do thương mại và dễ hoạt động".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục