Indonesia muốn gia nhập lại OPEC

21:45' - 06/06/2017
BNEWS Indonesia vừa gửi thư tới Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề nghị phục hồi tư cách thành viên OPEC của nước này.
Indonesia muốn gia nhập lại OPEC. Ảnh minh họa: EPA

Phóng viên TTXVN tại Jakarta ngày 6/6 dẫn lời người phát ngôn Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia Sujatmiko cho biết Indonesia đã gửi thư tới Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề nghị phục hồi tư cách thành viên OPEC của nước này.

Theo Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia Arcandra Tahar (A-can-đra Ta-ha), đề nghị trên được đưa ra sau khi Indonesia được mời tham gia lại OPEC và nước này không buộc phải cắt giảm sản lượng khai thác dầu.

Ông Tahar tiết lộ: "Một số nước đã tiếp cận chúng tôi và đề nghị chúng tôi tham gia lại OPEC. Chúng tôi là một trong những thành viên sáng lập của OPEC và họ muốn chúng tôi tham gia lại. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cân nhắc lời mời này miễn là sản xuất của chúng tôi không bị cắt giảm”.

Theo ông Hadi Mustofa Djuraid, một nhân viên đặc biệt của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, đề nghị trên đã được các thành viên khác của OPEC đồng ý về nguyên tắc, nhưng vẫn phải đợi phản hồi chính thức của OPEC.

Tư cách thành viên của Indonesia đã bị tạm đình chỉ từ tháng 11/2016, chưa đầy một năm sau khi nước này tái gia nhập OPEC. Nguyên nhân là do Indonesia không đồng ý với nguyên tắc cắt giảm công suất khai thác chung của OPEC.

Trước đó, hồi tháng 5/2016, 14 nước thành viên OPEC đã đồng thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu ở mức 1,2 triệu thùng mỗi ngày để thắt chặt nguồn cung và hỗ trợ giá dầu toàn cầu. Một số nước sản xuất dầu mỏ lớn khác cũng đồng ý cắt giảm sản lượng khai thác dầu, trong đó đáng chú ý là Nga đã cắt giảm 600.000 thùng dầu/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục