Indonesia sắp tung ra gói chính sách kinh tế thứ 11

06:00' - 30/03/2016
BNEWS Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Darmin Nasution cho biết Chính phủ nước này sẽ sớm công bố gói chính sách kinh tế thứ 11.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: THX/ TTXVN
Đây là gói chính sách kinh tế nằm trong một loạt các biện pháp được Chính phủ Indonesia tung ra kể từ tháng 9/2015 nhằm kích thích nền kinh tế phát triển. 

Gói chính sách kinh tế 11 thể hiện nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của Indonesia với mục tiêu cao nhất là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Theo Bộ trưởng Darmin Nasution, gói chính sách kinh tế lần này dự kiến sẽ bao gồm một số biện pháp liên quan đến hoạt động xuất - nhập khẩu với năm điểm mới và liên quan đến 18 bộ/ngành. Gói chính sách tập trung vào các giải pháp: Nới lỏng các hạn chế về nhập khẩu nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp dược phẩm; cung cấp tín dụng ưu đãi cho các các công ty vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu; đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu tại các cảng biển nhằm giảm thời gian tàu hàng phải chờ đợi. 

Theo các điều chỉnh lần này, 19 dịch vụ kinh doanh sẽ được sáp nhập thành 1 loại hình kinh doanh. Như vậy, ngành kinh doanh dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hợp tác xã được phân chia lại thành 92 lĩnh vực tổng cộng. Nhiều lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể nhận được đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài. 

Trong vòng bảy tháng qua, Chính phủ Indonesia đã đưa ra 10 gói chính sách kinh tế nhằm thúc đẩy đầu tư và bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hợp tác xã. 

Trong khi đó, theo hãng tin Antara, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) ngày 29/3 cho biết đã phát hiện 42 điểm cháy rừng tại năm tỉnh thuộc đảo Sumatra , trong đó 31 điểm được xác định tập trung tại sáu huyện của tỉnh Riau. Đây cũng là khu vực hàng năm thường xảy ra nạn cháy rừng nghiêm trọng kéo dài. 

Người đứng đầu BMKG, Sugarin cho biết thêm 11 điểm cháy khác, được ghi nhận bởi các vệ tinh Terra và Aqua sáng sớm theo giờ địa phương, cũng được xác định ở các tỉnh Bắc Sumatra , Nam Sumatra , Aceh và quần đảo Riau. Theo ông Sugarin, 10 trong số 31 điểm nóng ở đảo Riau trước đó đã được cảnh báo ở mức độ nguy cơ cao là sẽ xảy ra cháy rừng và đất rừng. Ngoài Sumatra, ba đảo khác là Sulawesi, Maluku và Papua cũng bắt đầu xuất hiện những điểm cháy rừng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục