Indonesia tái gia nhập OPEC sau 7 năm

06:50' - 10/09/2015
BNEWS Sự trở lại OPEC của Indonesia sẽ nâng sản lượng dầu mỏ hiện đang ở mức gần kỷ lục của khối này thêm gần 3%.

Indonesia sẽ tái khởi động tư cách một thành viên đầy đủ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bắt đầu từ tháng 12/2015 sau 7 năm rời khỏi tổ chức này.

Trong một tuyên bố, OPEC cho biết cuộc họp tiếp theo vào ngày 4/12 sẽ bao gồm các thủ tục tái gia nhập khối của Indonesia.

Sự "trở về" của Indonesia không quá bất ngờ bởi theo thuật ngữ của OPEC, quốc gia Đông Nam Á này không bao giờ thực sự xa rời mà là “tạm đình chỉ”. Tiền lệ này bắt đầu khi Ecuador tái gia nhập OPEC vào năm 2007.

Indonesia sẽ là một trong bốn nước có sản lượng dầu mỏ thấp nhất trong OPEC bên cạnh Libya, Ecuador và Qatar, và số lượng thành viên của khối sẽ tăng lên 13 nước.

Trước khi rời nhóm vào năm 2008, Indonesia là thành viên duy nhất từ châu Á của OPEC trong gần 50 năm. Khi đó, nhu cầu nội địa tăng cao trong khi hoạt động sản xuất giảm khiến Indonesia trở thành một nước nhập khẩu ròng dầu mỏ.

Sản lượng khai thác dầu mỏ của OPEC chiếm hơn 1/3 lượng dầu toàn cầu và nhóm này đang duy trì chính sách bảo vệ thị phần, bất chấp giá dầu thế giới bắt đầu lao dốc từ giữa năm ngoái.

Động thái tăng thêm thành viên mới ước nâng sản lượng dầu của OPEC thêm khoảng 2,6%, dựa trên số liệu đầu tháng 7/2015, lên khoảng 33 triệu thùng/ngày.

Con số trên vượt xa mục tiêu chính thức của OPEC là sản xuất 30 triệu thùng/ngày.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong tháng Bảy, Indonesia sản xuất 840.000 thùng dầu mỗi ngày.

Còn OPEC bơm 31,88 triệu thùng/ngày – mức cao kỷ lục theo tháng với tổng số 12 thành viên hiện tại, theo khảo sát của hãng tin Reuters.

ML (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục