Indonesia tích cực thu hút vốn đầu tư nước ngoài

06:30' - 04/06/2017
BNEWS Indonesia, nền kinh tế lớn nhất của ASEAN, đang tiếp tục áp dụng các biện pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực không mấy sáng sủa.
Indonesia tích cực thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Xung quanh vấn đề này, báo “Jakarta Globe” số ra mới đây có đăng bài phân tích của chuyên gia kinh tế EY Asset với tựa đề: “Indonesia tích cực thu hút vốn đầu tư nước ngoài”.

Trong một diễn đàn đầu tư gần đây do Bloomberg tổ chức tại Singapore, 53% số người tham dự cho biết Indonesia là thị trường cung cấp cơ hội đầu tư tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Đây là nước có số dân đông nhất trong ASEAN với tầng lớp trung lưu tăng nhanh trong những năm gần đây.

Chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài liên tục tăng cao, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, góp phần đảm bảo sự ổn định tài chính dưới sự quản lý của Ngân hàng Indonesia, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK) thuộc Bộ Tài chính.

Theo số liệu của Bloomberg, tổng tài sản được quản lý trong các quỹ đầu tư của Indonesia tính theo năm đã tăng 57% lên 288.380 tỷ rupiah (2,2 tỷ USD) trong năm 2016 với số lượng các quỹ cũng tăng nhanh.

Không kể các sản phẩm liên quan đến bảo hiểm, số lượng quỹ đầu tư có sẵn cho thị trường đã tăng từ 12% lên 49% trong năm 2016 cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các quỹ này. Tại Lễ trao giải APRDI-Bloomberg Indonesia lần thứ tư đã có 34 quỹ được công nhận có thành tích xuất sắc.

Trong thời gian gần đây, các cơ quan có thẩm quyền đã tích cực chú trọng đến việc gây quỹ trong cả nước. Với tốc độ tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu, nhu cầu dự trữ tài chính cho tương lai cũng cần được quan tâm cùng với việc mở rộng lựa chọn cho đầu tư cổ phiếu và trái phiếu chính phủ.

Các nhà quản lý tài sản ở Indonesia cũng cần phải đánh giá vai trò của công nghệ trong việc giúp họ quản lý danh mục đầu tư ngày càng đa dạng với nguồn tài chính ngày càng lớn.

Trên phạm vi toàn cầu nói chung và tại Indonesia nói riêng, hiện đang có các xu hướng đầu tư thay đổi cách tiếp cận thị trường, theo đó các công ty có cách điều tiết linh hoạt hơn trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Tại Indonesia, OJK đã đưa ra các biện pháp để tự do hoá lĩnh vực này, song vẫn thận trọng trong việc đảm bảo minh bạch và trách nhiệm giải trình của cố vấn đầu tư.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư dù có nhiều lựa chọn đầu tư hơn nhưng cũng cần tìm kiếm các giải pháp đa dạng, thúc đẩy các chiến lược đầu tư, tính toán nhiều hơn để thúc đẩy nhu cầu và nâng cao tính linh hoạt. Ngoài ra, công nghệ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý quỹ và định hình thị trường tài chính.

Các công ty đầu tư trên thế giới đang ngày càng tìm kiếm các công nghệ mới, tốt nhất để bảo vệ và đáp ứng nhu cầu của giới đầu tư nhằm duy trì chi phí hoạt động thấp và minh bạch. Điều này thúc đẩy ngành tài chính chấp nhận và thích ứng với công nghệ mới để có tính sáng tạo và hiệu quả hơn, giảm độ rủi ro và tăng khả năng danh mục đầu tư.

Công nghệ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà quản lý tài sản điều chỉnh những yêu cầu, giúp họ giải quyết tốt nhất những vấn đề như đầu tư, đổi mới và thúc đẩy lợi nhuận cho khách hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục