IPO lớn nhất năm 2015: Giá cổ phiếu Japan Post tăng vọt

14:11' - 05/11/2015
BNEWS Giá cổ phiếu của Tập đoàn bưu chính Nhật Bản Japan Post Holdings tăng gần 26% khi xuất hiện trên sàn chứng khoán Tokyo (Nhật Bản).

Tập đoàn này cùng các đơn vị con hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng - bảo hiểm đã huy động được tổng cộng 1.440 tỷ yen ( 11.9 tỷ USD) từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trên thế giới trong năm nay. 

Theo Chủ tịch Japan Post Taizo Nishimuro, thông qua tiến trình tư nhân hóa, doanh nghiệp nhà nước này có thể đóng một vai trò trong công cuộc hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản. Japan Post vẫn làm ăn có lãi.

Tuy nhiên, cả ba doanh nghiệp, Japan Post Holdings, Japan Post Bank và Japan Post Insurance đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm thị phần do tình trạng dân số già hóa của Nhật Bản. Khép phiên 4/11, giá cổ phiếu của Japan Post Holdings, Japan Post Bank và Japan Post Insurance đạt mức tăng lần lượt 20%, 15% và 56%.

Chính phủ Nhật Bản chỉ bán 11% cổ phần tại ba công ty trên, trong đó 80% dành cho nhà đầu tư trong nước và 20% cho nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến, m ột phần số tiền huy động được từ đợt IPO này sẽ được sử dụng để tái thiết những khu vực bị thiệt hại do thảm họa động đất sóng thần năm 2011. 

Anh Quân (Theo AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục