Iran, Ấn Độ thảo luận xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển

10:16' - 08/12/2015
BNEWS Iran đang thương lượng với Ấn Độ xây dựng một đường ống dẫn khí đốt ngầm dưới biển trị giá 4,5 tỷ USD từ Iran tới bờ biển phía Tây của Ấn Độ.
Iran, Ấn Độ thảo luận xây dựng đường ống dẫn khí đốt dưới biển. Ảnh: eenaduindia.com

Giám đốc quản lý Công ty xuất khẩu khí đốt quốc gia Iran Alireza Kameli ngày 7/12 cho biết dự án đường ống dẫn khí đốt dưới biển được đưa ra sau khi New Delhi bác bỏ đề xuất xây dựng một đường ống trên đất liền đi qua Pakistan.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao chính sách năng lượng thế giới, tổ chức ở New Delhi, ông Kameli cho biết đường ống dự kiến nói trên xuất phát từ bờ biển Iran qua biển Oman và Ấn Độ Dương tới bang Gujarat của Ấn Độ, sẽ được xây dựng trong hai năm kể từ khi có những phê chuẩn cần thiết và ký kết hợp đồng mua bán khí đốt.

Đường ống này có thể vận chuyển 31,5 triệu mét khối khí mỗi ngày.

Ông Kameli cho biết thêm Iran hoan nghênh sự tham gia của Ấn Độ và Tehran đang thương thảo với Công ty khí đốt Nam Á (SAGE) về việc xây dựng đường ống.

Theo đề xuất đang được thảo luận, SAGE sẽ đặt đường ống dài 1.400 km này đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Pakistan và bất kỳ công ty nào muốn mua khí đốt của Iran đều có thể thuê đường ống này.

Từ năm 2007, Ấn Độ không tham gia các cuộc đàm phán về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Iran - Pakistan - Ấn Độ dài 1.306 km vì những lo ngại về an ninh và thương mại./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục