Iran chọn euro là đồng tiền thanh toán cho các giao dịch dầu mỏ

07:11' - 21/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết nước này muốn nhận tiền bán dầu thô tại các thị trường quốc tế bằng đồng euro.
Iran lựa chọn euro là đồng tiền thanh toán cho các giao dịch dầu mỏ. Ảnh minh họa: Reuters

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn lời ông Zanganeh cho biết Iran muốn hàng chục tỷ USD tiền bán dầu mà các khách hàng đang nợ Tehran được thanh toán bằng đồng euro, và các hợp đồng mới cũng được thanh toán bằng euro, nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Tháng 2 vừa qua, một quan chức của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) cho biết nước này sẽ sử dụng đồng euro làm phương tiện thanh toán cho các hợp đồng mua bán dầu thô với các đối tác quốc tế, trong đó có tập đoàn dầu khí Total (Pháp), hãng lọc dầu Cepsa (Tây ban Nha) và Litasco, một công ty con của tập đoàn Lukoil (Nga).

NIOC nhấn mạnh Iran muốn chuyển sang sử dụng đồng euro làm phương tiện thanh toán vì "các lý do chính trị".

Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 6 qua đã đạt mức cao nhất trong hơn 4 năm qua, chủ yếu nhờ lượng dầu bán sang thị trường châu Âu tăng mạnh lên gần mức trước thời điểm bị cấm vận kinh tế.

Hiện Iran đang nỗ lực giành lại thị phần dầu mỏ đã mất sau nhiều năm bị cấm vận, với tốc độ nhanh hơn dự báo của giới phân tích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục