Iran đầu tư gần 25 tỷ USD cho hai dự án công nghiệp

16:10' - 11/09/2015
BNEWS Hai dự án bao gồm một nhà máy cán thép quy mô lớn và một nhà máy hóa dầu khổng lồ tại thành phố cảng Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchestan.

Iran vừa khởi công hai dự án công nghiệp khổng lồ có tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ USD tại tỉnh Đông Nam Sistan-Baluchestan, với kỳ vọng tạo bước đột phá lớn trong phát triển kinh tế và tạo hàng nghìn việc làm cho người lao động trong nước. 

Hai dự án nói trên bao gồm một nhà máy cán thép quy mô lớn và một nhà máy hóa dầu khổng lồ tại thành phố cảng Chabahar, thuộc tỉnh Sistan-Baluchestan. 


Ảnh minh họa giàn khoan dầu. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Nhà máy cán thép, có tên Mokran Major Steel Complex, có mức đầu tư lên tới 4,3 tỷ USD, dự kiến sẽ được hoàn thành trong ba năm tới, với công suất 3,2 triệu tấn/năm. Khi đi vào hoạt động nhà máy cán thép này sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động địa phương. Các sản phẩm thép của nhà máy, gồm thép xốp, thép dây, thép cuộn nóng... sẽ cung cấp cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.
Dự án thứ hai là tổ hợp gồm 20 dự án với tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD, chuyên sản xuất các loại sản phẩm hóa dầu như methanol, ammonia urea, ethylene và propylene.

Siêu dự án hóa dầu này, với tên gọi Negin Mokran Petrochemical Project, dự kiến có tổng công suất suất hàng năm 30 triệu tấn và khi đi vào hoạt động đầy đủ có thể tạo ra 20.000 việc làm.
Nguồn nhiên liệu khí đốt tự nhiên phục vụ hai dự án sẽ được cấp từ hệ thống đường ống IGAT VII - nối từ trung tâm năng lượng Assaluyeh ở tỉnh miền Nam Bushehr đến biên giới giáp với Pakistan (Pa-ki-xtan).
Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục