Iran: OPEC sẽ không được lợi nếu giá dầu trên 55 USD/thùng

09:13' - 25/02/2017
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho rằng các quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không được hưởng lợi nếu giá dầu đạt trên 55 USD/thùng.
OPEC sẽ không được lợi nếu giá dầu trên 55 USD/thùng. Ảnh: Gazprom Neft

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, ông Zanganeh nói rằng nếu giá dầu lên hơn 60 USD/thùng, các nhà sản xuất không thuộc OPEC sẽ tăng sản lượng nhằm hưởng lợi nhiều nhất từ việc giá cả gia tăng.

Quan chức Iran nhấn mạnh rằng một khi giá dầu thô tăng quá nhanh sẽ lại dẫn tới một cuộc đua sản lượng khiến các nước xuất khẩu OPEC không được lợi.

Bộ trưởng Iran dự đoán về khả năng thị trường dầu mỏ cân bằng trong năm 2017 "nếu không có những điều bất ngờ xảy ra". OPEC đã quyết định giảm sản lượng và giúp quản lý thị trường trong khi các nhà sản xuất ngoài OPEC, đặc biệt là Nga, cũng sẽ tiếp tục giảm mức khai thác xuống càng thấp càng tốt để ngăn chặn bất kỳ cú sốc mới của thị trường.

Điều này sẽ có lợi cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng và mang lại an ninh năng lượng dài hạn.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết "đây là lần đầu tiên trong lịch sử Nga hợp tác với OPEC giúp ổn định thị trường".

Cuối tháng 12/2016, OPEC đạt được một thỏa thuận lịch sử với Nga và các thành viên khác ngoài OPEC cắt giảm sản lượng toàn cầu gần 1,8 triệu thùng/ngày trong vòng sáu tháng bắt đầu từ tháng 1/2017.


Iran không chỉ được miễn không phải cắt giảm sản lượng, mà ngược lại còn được phép tăng sản lượng dầu thô 90.000 thùng/ngày để đạt mức 4 triệu thùng/ngày ngang bằng với thời điểm trước khi phải chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây do chương trình hạt nhân của Tehran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục