Iran phóng thử tên lửa đạn đạo thế hệ mới

12:46' - 23/09/2017
BNEWS Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 23/9 cho biết nước này đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 2.000 km.
Iran phóng thử tên lửa đạn đạo thế hệ mới. Ảnh minh họa: AFP

Tên lửa đạn đạo thế hệ mới có tên gọi Khorramshahr đã được phóng tối 22/9, chỉ vài giờ sau khi Iran cho ra mắt tên lửa này trong một lễ diễu binh ở thủ đô Tehran ngày 22/9.

Theo Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy cấp cao của Sư đoàn Hàng không thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tên lửa đạn đạo này có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân.

So với những thế hệ tên lửa trước của nước này, tên lửa nhỏ gọn hơn, chiến thuật hơn và sẽ sẵn sàng được sử dụng trong tương lai gần.

Phát biểu trong buổi lễ diễu binh, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự, cụ thể trong lĩnh vực phát triển tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của nhiều nước phương Tây.

Ông Rouhani khẳng định Iran sẽ triển khai sức mạnh quân sự vì mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công.

Tuyên bố trên được đưa ra bất chấp Mỹ và Israel gần đây thể hiện quan điểm chống Iran tại khóa họp 72 Đại Hội đồng Liên hợp quốc.

Washington và Tel Aviv cáo buộc Tehran gây bất ổn Trung Đông và hỗ trợ khủng bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc Iran duy trì chương trình tên lửa vi phạm tinh thần của thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015 giữa Iran và Nhóm 5+1 (bao gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

Ông Trump cho rằng các tên lửa của Iran có lẽ đã được dùng để mang đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, giới chức Iran đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc trên của Mỹ và Israel.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục