Iran sẵn sàng hợp tác với các công ty năng lượng nước ngoài

15:45' - 23/02/2016
BNEWS Công ty Khoan dầu Iran đã đàm phán với 30 công ty dầu khí của châu Âu và châu Á trong vài tháng qua.
Iran sẵn sàng hợp tác với các công ty năng lượng nước ngoài. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Công ty Khoan dầu Iran, Heydar Bahmani, cho biết, việc công ty này đàm phán với các đối tác châu Âu và châu Á trong vài tháng qua cho thấy Tehran đã sẵn sàng hợp tác với các công ty dầu mỏ nước ngoài và cùng tham gia vào các dự án khai thác khí đốt.

Ông Bahmani nêu rõ, Iran đã thành lập các ủy ban hậu cấm vận nhằm hỗ trợ quốc gia Hồi giáo này trở lại thị trường dầu mỏ thế giới. Chính các ủy ban này đã tham gia đàm phán với các công ty dầu mỏ nước ngoài và sẽ theo dõi các vấn đề liên quan tới kinh tế và kỹ thuật trong ngành dầu khí của Iran.

Mới đây, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo rằng, sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu mỏ của Iran sẽ gia tăng sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran được dỡ bỏ.

EIA cho biết, sản lượng dầu thô của Iran gần như đi ngang trong suốt ba năm qua, ở mức trung bình khoảng 2,8 triệu thùng/ngày trong năm 2015, bằng 9% tổng sản lượng khai thác dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Sau những chuyến hàng chở bốn triệu thùng dầu thô đầu tiên tới châu Âu hồi giữa tháng này Tehran dự kiến sẽ tiếp tục xuất khẩu lô dầu thứ hai sang Hy Lạp vào cuối tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục