Iran sẽ đẩy nhanh chương trình tên lửa bất chấp áp lực từ Mỹ và EU

17:32' - 19/10/2017
BNEWS Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 19/10 tuyên bố chương trình tên lửa đạn đạo của nước này sẽ được đẩy nhanh bất chấp áp lực từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Iran sẽ đẩy nhanh chương trình tên lửa bất chấp áp lực từ Mỹ và EU. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong một thông báo được hãng tin bán chính thức Tasnim đăng tải, IRGC nhấn mạnh :"Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được triển khai và sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh hơn để đáp lại cách tiếp cận thù địch của ông Donald Trump đối với Lực lượng Vệ binh cách mạng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/10 đã từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, trong một tín hiệu cho thấy ông sẽ có một cách tiếp cận cứng rắn hơn với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Cũng ngày 13/10, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với IRGC với cáo buộc "lực lượng này hỗ trợ các tổ chức khủng bố ở Trung Đông".

Liên quan đến hồ sơ hạt nhân Iran, giới chuyên gia nhận định thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), vẫn có thể được duy trì ngay cả khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận, bởi EU có đủ tầm ảnh hưởng về mặt kinh tế để thuyết phục Tehran tuân thủ thỏa thuận này.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu Hội đồng Thông tin An ninh Anh-Mỹ (có trụ sở tại Mỹ) Paul Ingram cho rằng JCPOA vẫn có thể được giữ vững ngay cả khi Mỹ rút lui, nếu như những bên còn lại có thể hỗ trợ đầy đủ để giúp duy trì thỏa thuận.

Theo ông Ingram, một cơ chế kín 6 bên bao gồm EU, Pháp, Anh, Đức, Nga và Trung Quốc có thể hỗ trợ Iran đủ để nước này tiếp tục duy trì và tuân thủ các nghĩa vụ của thỏa thuận, bất chấp cả những sự phản đối gay gắt nhất.

Chuyên gia này cho rằng nếu Mỹ rút lui, tương lai của JCPOA sẽ phụ thuộc vào phản ứng của các bên còn lại.

Ông Ingram giải thích: "Họ phải bù đắp được những thiệt hại về kinh tế mà Iran phải gánh chịu do Mỹ từ bỏ, đồng thời phải đối phó với những lệnh trừng phạt mà Washington có thể áp đặt nhằm vào những công ty phương Tây, Nga và Trung Quốc làm ăn với Iran, trái với mong muốn của Mỹ".

Trong khi đó, chuyên gia Harald Mueller tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Frankfurt (có trụ sở ở Đức) nhận định nếu tiếp tục coi thường thỏa thuận hạt nhân Iran, Washington có thể sẽ rơi vào thế đối đầu với các đồng minh của Mỹ.

Theo ông Mueller, chính phủ Mỹ sẽ phải đưa ra một lựa chọn khó khăn. Một là tiếp tục theo đuổi con đường dẫn đến sự chấm dứt của JCPOA, từ đó bước vào một "cuộc chiến kinh tế đầy cam go" với các nước đồng minh, phải chứng kiến những nước này bắt tay với hai đối thủ là Nga và Trung Quốc, bên cạnh đó là những thiệt hại đáng kể về mặt kinh tế và chính trị.

Lựa chọn còn lại là chấp nhận thỏa hiệp và chịu "mất mặt" với những người ủng hộ, cùng với đó là các đồng minh Arab và Israel. /.

>>> Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục