Iran sẽ là nhà cung cấp khí đốt lớn của EU vào năm 2030

10:47' - 15/09/2015
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) nhận định rằng Iran có thể trở thành một trong những nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn của Liên minh châu Âu (EU) trong thập niên tới.

Dầu mỏ Iran hướng tới thị trường châu ÂU rộng lớn. Ảnh: TTXVN

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức EU cho biết các nước trong khối có thể nhập khẩu tới 35 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Iran vào năm 2030 nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Việc Iran và Nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức ký kết thỏa thuận hạt nhân lịch sử đang mở ra những cơ hội hợp tác tốt cho cả Iran và EU. Các công ty năng lượng châu Âu đang tận dụng cơ hội này để tăng cường sự diện diện tại đất nước Hồi giáo sở hữu trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Theo Wall Street Journal, Ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực năng lượng và khí hậu Miguel Arias Canete đã gặp gỡ đại diện của các công ty năng lượng lớn của châu Âu trong tuần trước để khuyến khích họ "tích cực theo đuổi việc phát triển mối quan hệ với Iran".

Quan chức trên khẳng định các công ty châu Âu như BP, Royal Dutch Shell, Repsol, Total, Statoil, E.ON, RWE và Energie cần phải đầu tư lớn vào Iran trước khi các tập đoàn Mỹ và Trung Quốc hiện diện tại đây.

Một phát ngôn viên của EC cho biết EU sẽ xem xét việc khởi động các cuộc đàm phán năng lượng cấp cao với Iran "khi có các điều kiện thích hợp". Vị lãnh đạo châu Âu cũng nói thêm rằng công tác xúc tiến cho kế hoạch đàm phán đã được đẩy mạnh trong những tháng gần đây.

Theo kế hoạch ban đầu, phần lớn lượng khí đốt nhập khẩu từ Iran sẽ được vận chuyển đến châu Âu dưới hình thức khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua Tây Ban Nha, quốc gia hiện đang có công suất nhập khẩu LNG lớn nhất trong EU.

Các quan chức của ngành năng lượng Iran cũng đã khẳng định rằng LNG sẽ khả thi nhiều hơn so với việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt nối Iran với châu Âu vì vấn đề khoảng cách.

Các nước châu Âu đang rất muốn hợp tác năng lượng với Iran để giảm sự phụ thuộc vào Nga, quốc gia vốn cung cấp khoảng 130 tỷ m3 khí đốt tự nhiên cho "Lục địa già" mỗi năm.

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục