Iran sẽ nhập khẩu 130 tấn urani

09:54' - 13/01/2017
BNEWS Iran đã được Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) cho phép nhập khẩu 130 tấn urani tự nhiên.

Ngày 12/1, người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết nước này đã được Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) cho phép nhập khẩu 130 tấn urani tự nhiên.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông Kamalvandi nói: "Họ (Nhóm P5+1) đã chấp thuận yêu cầu của chúng tôi mua 130 tấn urani (tự nhiên)", song không nêu rõ tên nhà cung cấp. Quan chức AEOI cho biết thêm Iran đã nhập khẩu 220 tấn urani kể từ khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết với Nhóm P5+1, có hiệu lực từ tháng 1/2016.

Như vậy, lượng urani đã nhập khẩu với 130 tấn mới được P5+1 thông qua sẽ giúp Iran có "những nguồn dự trự tốt" để phục vụ cho chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, theo ông Kamavaldi, Iran sẽ cần các kho dự trữ urani lớn hơn để đưa chương trình hạt nhân lên mức "công nghiệp" và việc khai thác các mỏ urani mới đang được triển khai trên khắp đất nước.

Bên cạnh đó, ông Kamalvandi đã phủ nhận các báo cáo truyền thông cho rằng Iran nhất trí giảm kho dự trữ urani của mình xuống dưới 300 kg. Thỏa thuận lịch sử đã được kí kết giữa Iran và P5+1 quy định urani được làm giàu không quá 3,6% và kho dự trữ của Tehran sẽ được chứa hơn 300 kg. Trước khi thỏa thuận được kí kết, Iran đã làm giàu urani lên gần 20%.

Trước đó ngày 10/1, các nhà ngoại giao hàng đầu của Iran và Nhóm P5+1 đã nhóm họp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm đánh giá việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà hai bên ký kết hồi tháng 7/2015.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về tương lai của thỏa thuận hạt nhân sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người từng nhiều lần tuyên bố sẽ xóa bỏ thỏa thuận này và cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani, nhân vật có đóng góp lớn cho thỏa thuận hạt nhân nói trên, vừa qua đời./.

>>> Iran tăng chi tiêu quân sự, phát triển tên lửa tầm xa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục