Iran sẽ xúc tiến 50 dự án dầu mỏ mới

09:34' - 08/10/2015
BNEWS Iran khẳng định về một chương trình hợp tác mới với ngành dầu mỏ quốc tế. Theo đó, nước này sẽ giới thiệu hơn 50 hợp đồng mới về khai thác và sản xuất dầu mỏ trong tương lai gần.
Bộ trưởng dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh. Ảnh: THX/TTXVN.
Truyền thông khu vực dẫn phát biểu của ông Hosseini tại hội nghị "Dầu mỏ và Tiền tệ" ở London ngày 6/10 khẳng định một chương hợp tác mới giữa Iran với ngành dầu mỏ quốc tế.

Theo trưởng đoàn đàm phán hợp đồng dầu mỏ của Iran, ông Seyed Mehdi Hosseini, quốc gia này sẽ giới thiệu hơn 50 hợp đồng mới về khai thác và sản xuất dầu mỏ trong tương lai gần.

Những hợp đồng mới này dự kiến sẽ được công bố tại một hội nghị ở Tehran vào tháng 11/2015 và sau đó là tại London vào tháng 2/2016.

Mặc dù Iran chưa công bố chi tiết về những dự án này, Chủ tịch công ty tham vấn năng lượng FGE, ông Fereidun Fesharaki, đánh giá động lực cho các nhà đầu tư quốc tế sẽ tốt hơn ở Iraq hoặc Mexico. Ông Fesharaki giải thích "các cơ hội tại Iran là vô tận".

Theo một thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7/2015 với các cường quốc thế giới, Iran đã nhất trí hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế, trong đó có khu vực dầu mỏ.

Theo ông Hosseini, Iran có thể tăng sản lượng dầu mỏ của nước này thêm 500.000 thùng/ngày sau khi các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ.

Trong khi nhiều công ty năng lượng và những doanh nghiệp thuộc các ngành khác đổ xô tới Iran để tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường nước này, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng.

Giám đốc điều hành hãng Shell, Ben Van Beurden nói: "Iran có những hứa hẹn và triển vọng đáng quan tâm, nhưng chúng tôi phải xem thị trường này sẽ phát triển như thế nào. Thời điểm này còn quá sớm nên phải chờ xem điều kiện là gì".

Quang Hoàn (P/v TTXVN tại Tel Aviv)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục