Iran sử dụng tiền bị phong tỏa để mua hàng hóa thiết yếu

12:07' - 17/01/2016
BNEWS Iran có kế hoạch sử dụng hàng tỷ USD đang bị phong tỏa để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này được dỡ bỏ.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Valiollah Seif. Ảnh: en.farsnews.com
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 16/1, Iran cho biết nước này đã lên kế hoạch sử dụng hàng tỷ USD đang bị phong tỏa để nhập khẩu các hàng hóa thiết yếu, sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này được dỡ bỏ. 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) Valiollah Seif tuyên bố sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, Iran sẽ có thể tiếp cận ngay lập tức khoản tài chính trị giá 30 tỷ USD bị phong tỏa của nước này. Khoản tiền này sẽ được chính quyền Iran chuyển vào một tài khoản an toàn để sử dụng. Ông Seif cũng nhấn mạnh việc dỡ bỏ phong tỏa đối với các khoản tài chính ở các ngân hàng ngoài nước cũng như mở lại hệ thống thanh toán quốc tế là một tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế Iran. 

Tháng 7 năm ngoái, quan chức này cho biết khoảng 23 tỷ USD tài sản bị phong tỏa thuộc sở hữu của CBI. Ngoài ra, khoảng 6-7 tỷ USD doanh thu của chính phủ từ các hợp đồng xuất khẩu dầu mỏ với các đối tác quốc tế cũng bị phong tỏa sau khi bị áp đặt các biện pháp trừng phạt. 

Cũng trong ngày 16/1, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Iran sau khi Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố báo cáo xác nhận Tehran đã tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 hồi tháng 7/2015 tại Vienna, Áo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục