Iran tìm mua máy bay của Nhật Bản

12:52' - 19/07/2016
BNEWS Ngày 18/7, các quan chức Iran và nguồn tin phương Tây cho biết Tehran đang mở rộng việc tìm kiếm các thỏa thuận mua máy bay mới với các đối tác trong đó có Nhật Bản.
Iran tìm mua máy bay của Nhật Bản. Ảnh: flightglobal.com
Tehran muốn mua máy bay mới của Nhật Bản, trong khi các giao dịch trị giá hơn 50 tỷ USD với Airbus và Boeing có nguy cơ bị trì hoãn.
Giám đốc điều hành hãng hàng không quốc gia Iran (IranAir) đã tham dự Hội chợ triển lãm hàng không Farnborough tại Anh trong tuần qua và có các "cuộc thảo luận sơ bộ" với một số tập đoàn sản xuất máy bay tiềm năng, bao gồm đối tác Mitsubishi của Nhật Bản. Một quan chức Iran cho biết quốc gia Trung Đông này "đang có kế hoạch mua hơn 50 máy bay thuộc nhiều loại khác nhau trong tương lai gần".
Theo nhật báo tài chính Nikkei, Mitsubishi Aircraft đang cố gắng tận dụng sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện giao dịch với Iran nhờ được chính quyền Tokyo bảo lãnh tài chính.
Ngoài việc xúc tiến tìm các đối tác mới như Mitsubishi của Nhật Bản, Bombardier của Canada, Embraer của Brazil, Iran cũng đang cố gắng vượt qua những rào cản như vấn đề tài chính nhằm thúc đẩy thỏa thuận với Airbus và Boeing để mua khoảng 200 máy bay nhằm hiện đại hóa đội bay của mình.
Đầu năm nay, Airbus và Boeing đã ký giao dịch tạm thời với IranAir theo một thỏa thuận giữa Tehran và các cường quốc của Nhóm P5+1 (bao gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) với việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Tehran để kiềm chế hoạt động hạt nhân của nước này.
Một quan chức Iran khẳng định có vấn đề tài chính và chính trị liên quan tới các giao dịch tạm thời với Boeing và Airbus, tuy nhiên trong vài tuần qua Iran đã có một số cuộc đàm phán với các quan chức hàng đầu của hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn.
Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết đại diện của Airbus và quan chức của Bộ Giao thông và phát triển đô thị Iran đã có cuộc gặp gỡ để thảo luận về hợp đồng mua máy bay tại Tehran vào ngày 17/7. Tuy nhiên, Airbus chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này. Đại diện của Boeing cũng dự kiến sẽ thăm Iran vào cuối tháng này để bàn về cơ chế thực thi thỏa thuận bán hoặc cho thuê 109 máy bay cho IranAir.
Ngày 14/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật nhằm cản trở thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với Nhóm P5+1. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc Tehran muốn đạt được thỏa thuận cuối cùng nhằm mua máy bay của Boeing và Airbus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục