Iran trừng phạt 9 công ty Mỹ

10:28' - 21/05/2017
BNEWS Chính quyền Iran ngày 20/5 tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt với 9 doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân của Mỹ để trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.
Iran trừng phạt 9 công ty Mỹ. Ảnh: reuters

Quyết định trên được Bộ Ngoại giao Iran công bố ngay sau khi nhà nước Hồi giáo này thông báo Tổng thống Hassan Rouhani đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra một ngày trước đó.

Theo đó, một danh sách bị trừng phạt bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân của Mỹ.

Với các biện pháp trừng phạt này, chính quyền Iran có thể thu giữ tài sản và cấm nhân viên của các công ty đó ra khỏi Iran.

Tuy nhiên, tất cả các công ty bị Iran trừng phạt đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bày tỏ hy vọng Tổng thống tái đắc cử của Iran Hassan Rouhani sẽ ngừng chương trình tên lửa đạn đạo.

Tại cuộc họp báo với sự tham gia của người đồng cấp Saudi Arabia Adel al-Jubeir tại Riyadh trong chuyến tháp tùng Tổng thống Donald Trump thăm Saudi Arabia, Ngoại trưởng Tillerson đã bóng gió về khả năng Washington đàm phán trực tiếp với Iran trong tương lai.

Ông khẳng định tại thời điểm này chưa có kế hoạch điện đàm với người đồng cấp Iran, song rất có thể ông sẽ đàm phán vào thời điểm thích hợp.

Ông Tillerson nói: "Tôi không bao giờ gác điện thoại với một người muốn đàm phán hoặc có một cuộc hội thoại mang tính tích cực".

Về phần mình, ông al-Jubeir tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Iran là vấn đề nội bộ của Iran, đồng thời kêu gọi Tehran tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc về tên lửa đạn đạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục