Iran và Hàn Quốc có thể giao dịch thương mại bằng euro từ tháng 9 tới

09:31' - 03/08/2016
BNEWS Báo điện tử PressTV của Iran ngày 2/8 đưa tin các công ty Hàn Quốc sẽ có thể thực hiện giao dịch thương mại với Iran bằng đồng euro từ tháng tới.

 Đây là một cơ hội tốt để tăng cường giao dịch song phương, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran đang dần được dỡ bỏ.

Iran và Hàn Quốc có thể giao dịch thương mại bằng đồng euro từ tháng 9/2016. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Iran và Hàn Quốc đang tiến hành giao dịch tài chính bằng đồng nội tệ của mỗi nước vì lệnh trừng phạt của Mỹ cấm buôn bán bằng đồng USD đối với Iran.
Iran mong muốn triển khai một hệ thống thanh toán bằng đồng euro, nhưng Hàn Quốc cho rằng hệ thống này là không thể thực hiện vì Seoul phải chuyển đồng won sang USD có thể đi ngược lại quy định cấm của Mỹ.
Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, Chính phủ Mỹ tuyên bố sẵn sàng cho phép việc thanh toán bằng đồng euro với Iran và các công ty của Hàn Quốc có thể bắt đầu thử nghiệm hệ thống mới này từ đầu tháng tới.
Hệ thống cung cấp tin tức và thông tin trên thiết bị di động Pulse đưa tin rằng hệ thống thanh toán bằng đồng euro sẽ cho phép các tổ chức tài chính Hàn Quốc thực hiện các giao dịch tiền tệ bằng đồng euro, thông qua các ngân hàng châu Âu làm trung gian.

Theo Pulse, "khi các công ty Hàn Quốc sẽ gửi tiền vào ngân hàng châu Âu, đồng won sẽ được chuyển đổi sang đồng euro, trước khi chuyển cho các ngân hàng của Iran".
Hệ thống mới này sẽ tạo thuận lợi cho các giao dịch tiền tệ giữa Iran và Hàn Quốc nhằm triển khai các dự án có tổng giá trị lên tới 45,6 tỷ USD đã được ký kết hồi tháng Năm vừa qua nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đồng thời đẩy nhanh đà tăng trưởng thương mại song phương vốn bị đình trệ do các lệnh trừng phạt.
Theo Pulse, các công ty Hàn Quốc đã tuân thủ các quy định trừng phạt của Mỹ và Seoul cần trao đổi với Washington về quy mô tăng trưởng thương mại giữa Hàn Quốc và Iran, cũng như việc triển khai các dự án kinh doanh mới tại Iran.
Hàn Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất nhập khẩu dầu thô của Iran. Kể từ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Iran đã nâng sản lượng xuất khẩu dầu và khí ngưng tụ sang quốc gia châu Á lên mức 400.000 thùng mỗi ngày, tăng gấp bốn lần kể từ khi thỏa thuận hạt nhân được thực thi từ tháng Bảy năm ngoái. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục