Iraq: Hơn 10.000 người sơ tán khỏi Mosul

11:20' - 27/10/2016
BNEWS Hơn 10.000 người Iraq đã phải sơ tán khỏi nhà kể từ khi bắt đầu chiến dịch giành lại thành phố miền Bắc Mosul từ tay nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.
Iraq: Hơn 10.000 người sơ tán khỏi Mosul. Ảnh: Reuters

Đây chỉ là một phần nhỏ so với số người mà các nhóm viện trợ dự kiến phải sơ tán khi các lực lượng Iraq tiến vào thành phố này.

Trong một thông cáo, Văn phòng Điều phối Viện trợ nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết, khoảng 10.600 người đã rời nhà đi lánh nạn và cần viện trợ nhân đạo. Các nhóm viện trợ đang nỗ lực xây nhiều trại tị nạn và đưa trang thiết bị tới các khu vực quanh chiến trường Mosul.

Trước đó, ngày 25/10, Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Iraq Lise Grande dự báo dòng người di tản ồ ạt trong vài ngày tới. Trong trường hợp xấu nhất, có nguy cơ các tay súng IS sẽ dùng đến “các vũ khí hóa học thô sơ” để chặn các cuộc tấn công. Kể từ đầu năm 2014, hơn 3,3 triệu người Iraq đã phải rời nhà đi lánh nạn do xung đột.

Trong khi đó, các tay súng IS tiếp tục kháng cự dữ dội khi các lực lượng Iraq đang áp sát thành phố Mosul từ các hướng Bắc, Đông và Nam. Giới chức Iraq cho biết những ngày gần đây, IS đã hành quyết hàng chục người bị các tay súng thánh chiến bắt giữ tại các làng mà nhóm này buộc phải rút chạy khi quân đội Iraq tiến đánh vào Mosul. Đa số những người bị sát hại là các cựu quân nhân và cảnh sát Iraq sống ở những khu vực phía Nam Mosul bị IS kiểm soát.

Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Iraq Zebari, hơn 20 người đã bị giết hại tại 2 làng phía Bắc thị trấn Qayyara. Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền Rupert Colvill thông báo lực lượng an ninh phát hiện thi thể của 70 dân thường tại làng Tuloul Naser phía Nam Mosul ngày 20/10 vừa qua.

Tại một cuộc họp bộ trưởng quốc phòng các nước trong liên minh chống IS ở thủ đô Paris (Pháp) ngày 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne nhận định chiến dịch chống IS ở Iraq rất phức tạp, và việc giải phóng thành phố Mosul khỏi sự kiểm soát của IS là một đòn quyết định nhằm vào nhóm này, song chưa thể chấm dứt được mối đe dọa khủng bố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục