Iraq khẳng định IS tuồn dầu mỏ qua Thổ Nhĩ Kỳ

20:42' - 07/12/2015
BNEWS Ngày 7/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết phần lớn lượng dầu mỏ của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã được tung ra thị trường đen qua đường Thổ Nhĩ Kỳ.
Hoạt động sản xuất dầu mỏ tại Vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

Tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức -Walter Steinmeier, Thủ tướng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt hoạt động buôn dầu mỏ của IS, trong đó đa số các vụ này được thực hiện qua Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm cắt một nguồn tài chính quan trọng của tổ chức này.

Đây là cáo buộc mới nhất sau khi Nga và Iran đưa ra những tuyên bố tương tự về mối liên hệ giữa Thổ Nhĩ kỳ và hoạt động buôn bán dầu mỏ của IS, tổ chức khủng bố hiện đang kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria.

Quan hệ giữa Baghdad và Ankara đã cải thiện kể từ khi ông al-Abadi lên nắm quyền vào năm 2014. Tuy nhiên, thời gian gần đây, căng thẳng đã gia tăng liên quan đến cuộc nội chiến tại Syria và việc Thổ Nhĩ kỳ triển khai quân đội đến miền Bắc Iraq.

Ngày 4/12 vừa qua, hơn 100 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai tới một khu vực gần Mosul - thành phố miền Bắc Iraq hiện đang bị IS kiểm soát - để thay thế một đơn vị huấn luyện tại đây. Phía Iraq tuyên bố việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới lãnh thổ Iraq mà không được sự cho phép của Chính quyền Baghdad là một "hành động thù địch", "vi phạm chủ quyền của Iraq" và "vượt quá giới hạn các nguyên tắc láng giềng tốt và tôn trọng lẫn nhau".

Trong khi đó, Thủ tướng Ahmet Davutoglu bác bỏ thông tin nói rằng hoạt động triển khai này là để chuẩn bị cho chiến dịch trên bộ nhằm vào IS tại Iraq, khẳng định hành động này chỉ nhằm bảo vệ các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện cho binh lính Iraq tại Bashiqa./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục