Iraq tuyên bố đạt mục tiêu cắt giảm sản lượng khai thác dầu

18:03' - 22/05/2017
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Al-Luaibi cho biết nước này đã đạt được mục tiêu cắt giảm sản lượng khai thác dầu.
Iraq tuyên bố đạt mục tiêu cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Ảnh: Financial Times

Việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu được Iraq thực hiện theo thỏa thuận giữa các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước ngoài OPEC.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố London, ông al-Luaibi tuyên bố là một nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 trong OPEC, Iraq xác nhận đã đạt được cam kết của mình trong thực hiện cắt giảm sản lượng khai thác dầu và gần đây cũng thông báo nước này sẵn sàng mở rộng thỏa thuận cắt giảm này.

Tuy nhiên, ông Al-Luaibi nêu rõ nước này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dầu mỏ trên thế giới bằng cách duy trì dự trữ sản lượng, cải thiện hạ tầng xuất khẩu và áp dụng công nghệ hiện đại trong khai thác và sản xuất dầu mỏ.

Các nước thành viên OPEC và một số nước đứng đầu là Nga đã cam kết giảm sản lượng khai thác dầu khoảng 1,8 triệu thùng dầu/ngày từ ngày 1/1/2017 nhằm giảm lượng dầu dự trữ dư thừa trên toàn cầu, góp phần đưa giá dầu lên mức khoảng 50 USD/thùng so với mức thấp kỷ lục dưới 30 USD hồi năm ngoái. Theo thoả thuận này, Iraq cam kết cắt giảm 210.000 thùng/ngày.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố nước này ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu, song không nêu rõ thời gian cụ thể.

Trước đó, ông Al-Luaibi cho biết Iraq đề xuất gia hạn thỏa thuận trên thêm 6 tháng. Dự kiến, ông Al-Luaibi sẽ gặp Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih tại thủ đô Baghdad trong ngày 22/5 và các bộ trưởng OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) vào ngày 25/5 tới để thảo luận về vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục