Iraq và các công ty dầu mỏ quốc tế tái khởi động nhiều dự án đầu tư

06:39' - 15/08/2016
BNEWS Iraq đã đạt được thỏa thuận với các công ty và nhà khai thác dầu mỏ quốc tế BP, Shell và Lukoil để tái khởi động các dự án đầu tư nhằm tiếp tục tăng nhanh sản lượng khai thác dầu thô trong năm 2017.

Các quan chức dầu mỏ Iraq cho biết, quốc gia vùng Vịnh này đang có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô thêm 250.000-350.000 thùng mỗi ngày vào năm tới. Hiện tại, Iraq đang sản xuất 4,6 triệu thùng dầu/ngày, phần lớn từ các mỏ ở khu vực miền Nam đất nước.

Iraq và các công ty dầu mỏ quốc tế tái khởi động nhiều dự án đầu tư. Ảnh minh họa: theaustralian.com.au

Iraq, nước sản xuất dầu mỏ nhiều thứ hai của OPEC sau Saudi Arabia, đã đặt mục tiêu tăng xuất khẩu mặt hàng này trong bối cảnh các nước khác trong khu vực Trung Đông như Saudi Arabia, Kuwait, Iran và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) cũng có kế hoạch tăng nguồn cung khi ngân sách sụt giảm do giá dầu giảm.

Điều này đang khiến cho các cuộc đàm phán về vấn đề kiềm chế nguồn cung càng trở nên phức tạp. 

Theo hãng tin Reuters, cả ba công ty dầu mỏ quốc tế kể trên đã đồng ý cắt giảm một nửa số vốn đầu tư tại Iraq trong nửa cuối năm 2016 so với đề nghị ban đầu trong năm 2015. BP đã đồng ý chi 1,8 tỷ USD trong năm nay cho hoạt động khai thác tại mỏ Rumaila, giảm 1,7 tỷ USD so với đề xuất ban đầu trong năm ngoái.

Shell cũng chỉ đưa ra mức đầu tư là 742 triệu USD cho năm nay sau khi đã đề nghị chi 1,5 tỷ USD trong năm ngoái. Lukoil dư kiến sẽ chi 1,08 tỷ USD, giảm khoảng 1,02 tỷ USD so với đề xuất ban đầu hồi năm ngoái.
Phó Chủ tịch của Công ty dầu khí phương Nam, Basim Abdul Kareem cho biết, nhiều dự án quan trọng của các công ty nước ngoài đã buộc phải dừng lại do giá dầu thấp.
Một quan chức dầu mỏ cấp cao Iraq cho hay các doanh nghiệp dầu mỏ quốc tế cảnh báo nhiều dự án tăng sản lượng dầu thô của nước này sẽ bị chậm tiến độ nếu chính phủ tiếp tục cắt giảm mạnh chi tiêu trong năm 2016.

Iraq hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Exxon, CNPC và Petronas liên quan tới việc phát triển những dự án đầu tư khai thác các mỏ dầu ở khu vực phía Nam.

>>> Iraq và một số nước Trung Đông đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục