Iraq và Iran đạt thỏa thuận lớn về trao đổi dầu thô

10:11' - 10/12/2017
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar al-Luaibi cho biết nước này đã nhất trí trao đổi 60.000 thùng dầu thô/ngày được khai thác từ mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk để đổi lấy dầu thô của Iran.
Iraq và Iran đạt thỏa thuận lớn về trao đổi dầu thô. Ảnh: EPA

Trong một tuyên bố ngày 9/12, Bộ trưởng Luaibi nhấn mạnh thỏa thuận được hai nước ký kết nói trên sẽ cho phép Iran vận chuyển "vàng đen" tới các cảng ở miền Nam Iraq trên vùng Vịnh.

Đổi lại, Tehran sẽ nhận được từ Kirkuk chủng loại dầu có đặc tính tương tự với số lượng tương đương.

Các xe bồn chuyên dụng sẽ vận chuyển khoảng 30.000-60.000 thùng dầu thô Kirkuk mỗi ngày tới khu vực biên giới Kermanshah, nơi Iran có một nhà máy lọc dầu.

Khi thỏa thuận trên có hiệu lực, đồng nghĩa Iraq sẽ chính thức nối lại các thương vụ buôn bán dầu thô Kirkuk bị ngưng trệ kể từ khi các lực lượng Iraq giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ từ tay của lực lượng người Kurd hồi tháng 10 vừa qua.

Bộ trưởng Luaibi cho biết thêm, cả Iraq và Iran đều đang lên kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn dầu thô từ Kirkuk, để có thể hạn chế việc vận chuyển nguồn nhiêu liệu này bằng xe bồn.

Đường ống trên cũng có thể thay thế đường ống xuất khẩu dầu thô hiện nay từ Kirkuk qua Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Địa Trung Hải.

Hồi năm 2014 khi quân đội Iraq thất bại trước tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, các lực lượng người Kurd chiếm quyền quyền soát tỉnh Kirkuk nhằm ngăn không để các mỏ dầu trong khu vực này rơi vào tay phiến quân IS.

Sau cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực người Kurd hồi cuối tháng 9 vừa qua, Chính phủ Iraq đã có những bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát hoạt động xuất khẩu dầu thô, đồng thời kêu gọi các nước giải quyết vấn đề dầu mỏ trực tiếp với Baghdad./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục