Ireland cân nhắc các kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế

21:41' - 27/06/2016
BNEWS Thủ tướng Ireland Enda Kenny đã kêu gọi Quốc hội nhóm họp trở lại nhằm nhanh chóng thảo luận các kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế sau khi Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU).

Trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều mối lo ngại về việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Ireland, ngày 27/6, Thủ tướng nước này Enda Kenny đã kêu gọi Quốc hội nhóm họp trở lại nhằm nhanh chóng thảo luận các kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Dublin, Thủ tướng Kenny khẳng định Ireland, với tư cách là một thành viên của EU, sẽ tiếp tục hợp tác trong nội khối, song nhấn mạnh nước này cũng chia sẻ những lợi ích song phương đặc thù với Vương quốc Anh và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với London.

Nhà lãnh đạo này cho biết sẽ công bố chi tiết các kế hoạch tạm thời nhằm đối phó với những hậu quả của Brexit - kịch bản được dự báo có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Ireland vốn có mối quan hệ chặt chẽ với Vương quốc Anh.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny đã kêu gọi Quốc hội nhóm họp trở lại nhằm nhanh chóng thảo luận các kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế sau khi Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: reuters

Kịch bản Brexit xảy ra đang khiến Cộng hòa Ireland đặc biệt lo ngại về các loại thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu sang Anh.

Một tác động có thể thấy rõ nhất là việc đồng bảng Anh trượt giá mạnh trong những ngày qua có thể hủy hoại hoạt động xuất khẩu của Ireland, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm vốn trị giá khoảng 800 triệu euro/năm (tương đương 881 triệu USD).

Ngoài ra, Anh cũng nhập khẩu 52% thịt bò, 60% pho mát và 84% thịt gia cầm xuất khẩu của Ireland. Khoảng 200.000 người dân Ireland đang sống nhờ vào xuất khẩu hàng hóa sang Anh và Anh cũng là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Ireland, sau Mỹ và Đức.

Không chỉ lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ chịu tác động, ngành "công nghiệp không khói" tại Ireland cũng có nguy cơ "điêu đứng" do Brexit.

Anh là thị trường du lịch quan trọng nhất của Ireland khi chỉ tiếng riêng trong năm 2013 đã có tới gần 3 triệu lượt du khách Anh đến Ireland, mang lại cho nền kinh tế nước này 819 triệu euro (tương đương 901 triệu USD).

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định vẫn còn những điểm sáng khi Anh tách khỏi EU khi cho rằng điều này sẽ mang lại cơ hội cho Ireland thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Họ cho rằng việc Ireland tiếp tục là một thành viên của EU với quyền tiếp cận toàn bộ thị trường sẽ khiến nước này trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục