Ireland chỉ trích EU vượt quá quyền hạn trong vụ kiện thuế với Apple

14:01' - 19/12/2016
BNEWS Ireland ngày 19/12 đã chỉ trích phán quyết của Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu Apple - "ông lớn" trong làng công nghệ của Mỹ - nộp cho Dublin hàng tỷ USD tiền thuế truy thu.
Ireland chỉ trích EU vượt quá quyền hạn trong vụ kiện thuế với Apple. Ảnh: Newsletter European

Phía Ireland lập luận rằng cơ quan điều hành Liên minh châu Âu (EU) đã can thiệp vào chủ quyền quốc gia của Ireland.
Trong một bản kháng nghị dài ba trang liên quan vụ việc nêu trên, Bộ Tài chính Ireland nhấn mạnh EC đã vượt quá thẩm quyền khi can thiệp vào chủ quyền quốc gia về chính sách thuế quan. Bộ này cũng lập luận rằng căn cứ theo các quy định thuế của Ireland, EC không có đủ thẩm quyền để đơn phương áp đặt quan điểm riêng về phạm vi địa lý cũng như mở rộng việc áp dụng luật thuế của một quốc gia thành viên tại chính quốc gia đó.

Theo Bộ Tài chính Ireland, EC đã "sai lầm" khi cho rằng Apple được hưởng lợi tại Ireland, cũng như cho rằng cơ quan này chưa làm tròn trách nhiệm trong vai trò điều hành EU khi không đưa ra đánh giá công bằng và phù hợp với bổn phận của mình.
Bên cạnh đó, Chính phủ Ireland cáo buộc EC "cố tìm cách sửa đổi" các quy định đánh thuế của Ireland đối với lợi nhuận của các công ty hoạt động tại nước này và thậm chí còn cho rằng cơ quan điều hành của EU đã "phạm những sai lầm" về mặt thủ tục trong quá trình điều tra về hoạt động đánh thuế của Ireland.
Động thái này của Ireland được đưa ra sau phán quyết hồi tháng Tám năm nay của EC khi cơ quan này cho rằng Dublin đã "quá ưu ái" trong việc đánh thuế đối với Apple và yêu cầu công ty công nghệ danh tiếng của Mỹ hoàn trả 13 tỷ euro tiền thuế (13,5 tỷ USD) cho Dublin.

Theo cách tính của EC, nhà chức trách Ireland đã cho phép Apple đóng thuế chỉ ở mức 1% trong tổng lợi nhuận mà doanh nghiệp này thu được vào năm 2003 tại khu vực EU và mức thuế phải đóng vào năm 2014 thậm chí thấp hơn khi chỉ còn 0,005%.
Apple là một doanh nghiệp được đánh giá cao tại Ireland, với khoảng 6.000 nhân viên và có trụ sở hoạt động tại thành phố Cork. Chính phủ Ireland cho rằng vụ kiện thuế liên quan tới Apple kể trên có thể làm tăng nguồn thu ngân sách quốc gia của nước này, song lo ngại về lâu dài, sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế khi làm giảm sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh tại Ireland đối với các nhà đầu tư nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục