IS âm mưu tấn công quy mô lớn ở châu Âu

07:50' - 26/01/2016
BNEWS Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cảnh báo tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng có thể tiến hành hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn ở châu Âu.

Phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Amsterdam (Hà Lan), Giám đốc Europol, ông Rob Wainwright cho biết IS có nhiều chiêu thức tấn công mới và có thể tiến hành hàng loạt vụ tấn công khủng bố quy mô lớn trên toàn thế giới.

IS âm mưu tấn công quy mô lớn ở châu Âu. Ảnh: TTXVN

Theo một báo cáo của Europol, các đối tượng thánh chiến cực đoan đặc biệt nhắm tới mục tiêu là châu Âu và chúng có thể "tiến hành một vụ tấn công khủng bố nữa ở đâu đó tại châu Âu" nhằm "thảm sát dân thường".

Báo cáo nhận định, Pháp có thể tiếp tục là mục tiêu bị tấn công. Ông Wainwright cho rằng hiện rất nhiều tổ chức tội phạm có tổ chức ở châu Âu có liên hệ với IS và hình thức mạng lưới tội phạm liên kết như vậy "chưa từng có cho tới nay".

Theo ông, thực trạng này đòi hỏi lực lượng cảnh sát phải theo dõi gắt gao và ra tay nhanh chóng nhằm ngăn chặn các hành động của lực lượng cực đoan.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ EU nêu trên, Europol ra mắt Trung tâm chống khủng bố mới, động thái được xem là "bước tiến quan trọng" nhằm sẵn sàng đối phó với các hình thức tấn công mới của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Trung tâm này trước mắt sẽ có từ 40-50 chuyên gia làm việc, trong đó tăng cường trao đổi thông tin tình báo giữa các nước thành viên trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó, ngày 24/1, "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã công bố một video về 9 nghi can tham gia vụ tấn công ở Paris (Pháp), gồm 4 người Bỉ, 3 người Pháp và 2 người Iraq. Video này còn ghi cảnh các đối tượng hành quyết con tin, cảnh tấn công ở Paris cũng như công tác triển khai của lực lượng an ninh Pháp sau các vụ tấn công khủng bố hôm 13/11/2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục