IS kiếm 2 triệu USD/ngày từ bán dầu mỏ trên thị trường chợ đen

21:26' - 19/11/2015
BNEWS IS nhanh chóng trở thành một trong những tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới, thu về hơn 2 triệu USD/ngày từ các hoạt động bất chính như bán dầu trên thị trường chợ đen và bắt cóc đòi tiền chuộc.
Hình minh họa/forextrading.company

Chuyên gia nghiên cứu về Hồi giáo Eckart Woertz thuộc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc Barcelona (CIDOB), cho biết Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hiện khai thác và chiếm giữ nhiều giếng dầu ở Syria và Iraq.

Dầu mỏ được nhóm khủng bố này vận chuyển sang các nước láng giềng như Jordan, Iran, các khu vực của người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ và được bán với giá thấp hơn mức thị trường.

Ngoài ra, dầu thô này còn được dùng làm phương tiện thanh toán trong trao đổi vũ khí hoặc thực phẩm. Ước tính, mỗi ngày IS kiếm được từ 1-2 triệu USD từ buôn bán dầu chợ đen, tức là một năm IS "bỏ túi" ít nhất 365 triệu USD riêng từ dầu mỏ.

Tuy nhiên, ông Woertz cho biết nguồn thu từ dầu mỏ của IS đang giảm dần kể từ sau khi chiến dịch không kích của Mỹ tại Syria bắt đầu, năng lực sản xuất tại các giếng dầu IS kiểm soát đã giảm mạnh - chỉ còn 34.000 đến 40.000 thùng/ ngày. Ngoài ra, dầu mỏ của IS cũng có chất lượng thấp và do đó có giá rẻ.

Cũng theo chuyên gia trên, những nguồn thu khác của IS như thu từ trao đổi con tin cũng đang giảm và gần như không đáng kể vì các nhà báo và nhân viên cứu trợ nước ngoài hiện gần như không còn ai ở lại các vùng đất do IS kiểm soát.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, tiền chuộc con tin mà IS thu được năm 2013 là khoảng 35-45 triệu USD và đến năm 2014 chỉ còn 20 triệu USD. Tiền thu được từ bán đồ vật quý hiếm cho các nhà sưu tầm ở châu Á cũng không còn nhiều được như trước đây.

Phát biểu của ông Woertz được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước phương Tây đang nỗ lực phong tỏa nguồn tài chính khổng lồ của IS.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ngân quỹ của tổ chức khủng bố này hàng năm lên tới 2,2 tỷ USD./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục