Ít có khả năng Fed tăng lãi suất trước cuộc bầu cử ở Mỹ

12:03' - 02/11/2016
BNEWS Hầu hết các nhà quan sát và giới giao dịch trên thị trường đều cho rằng Fed sẽ không thông báo tăng lãi suất trong cuộc họp dự kiến kết thúc vào chiều 2/11.
Ít có khả năng Fed tăng lãi suất trước cuộc bầu cử ở Mỹ. Ảnh: reuters

Hầu hết các nhà quan sát và giới giao dịch trên thị trường đều cho rằng Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), sẽ không thông báo tăng lãi suất trong cuộc họp dự kiến kết thúc vào chiều 2/11, mặc dù có những dấu hiệu về sự cải thiện của nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà sẽ lưu ý khả năng tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Chủ tịch Fed Chair Janet Yellen trong những tháng gần đây đã đề cập đến khả năng tăng lãi suất đang tăng lên. Tuy nhiên, FOMC không chịu sức ép phải hành động ngay.

Việc tăng lãi suất quá gần với một cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, điều có thể gây ra tranh cãi về chính trị không cần thiết, cũng là động thái hiếm thấy đối với Fed, khi việc đó mới chỉ xảy ra một lần kể từ những năm 1980.

Lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed đã diễn ra chậm hơn nhiều so với kỳ vọng và những gì được thông báo vào tháng 12 năm ngoái, khi trong năm nay các thành viên FOMC đã nhiều lần trì hoãn nâng lãi suất, với lý do là tình hình kinh tế trong nước và toàn cầu yếu cũng như các sự kiện chính trị ở Mỹ và châu Âu diễn biến chưa rõ ràng.

Sau cuộc họp lần trước của Fed vào tháng Chín, kinh tế Mỹ đã lấy lại tăng và tăng trưởng 2,9% trong quý III, tạo thêm 156.000 việc làm trong tháng Chín, với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 5%.

Trong khi đó, lạm phát trong tháng Chín là 1,2%, mức cao nhất trong gần hai năm, nhưng vẫn thấp hơn nhiều mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Các sự kiện chính trị sắp diễn ra và các số liệu kinh tế sắp tới như cuộc bầu cử Tổng thống (cùng với nguy cơ bất ổn sau bầu cử) và hai báo cáo hàng tháng về việc làm có thể khiến việc tăng lãi suất không diễn ra vào tháng 12. Tuy nhiên, khả năng Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - tăng lãi suất vào tháng 12 tới được dự báo là 70%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục