Ít doanh nghiệp tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với hải quan

12:17' - 27/12/2016
BNEWS Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, mức độ quan tâm, tham gia quan hệ đối tác với cơ quan hải quan từ phía cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung chưa cao.
Ít doanh nghiệp tham gia quan hệ đối tác thường xuyên với hải quan. Ảnh: TTXVN

Cơ quan này cho rằng, phía doanh nghiệp còn thiếu sự chủ động, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Nguyên nhân là do ban lãnh đạo doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến việc tham gia các hoạt động đối tác do cơ quan hải quan tổ chức.

Thực tế này dẫn tới việc tìm hiểu pháp luật của doanh nghiệp chưa cao; trực tiếp cản trở sự hợp tác giữa hải quan và doanh nghiệp. Phần nhiều khi vướng mắc, doanh nghiệp mới tìm đến cơ quan hải quan.

Thống kê của cơ quan này cho thấy, hiện mới chỉ có 54 doanh nghiệp tham gia quan hệ hợp tác thường xuyên hoặc có ký kết thỏa thuận hợp tác với cơ quan hải quan, trong khi số doanh nghiệp thực hiện 80% tờ khai hải quan là gần 4.000 doanh nghiệp.

Thời gian qua, ngành hải quan thực hiện hàng loạt giải pháp để xây dựng quan hệ đối tác với cộng đồng doanh nghiệp. Một số hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được ngành hải quan từ cấp Tổng cục đến cấp Cục tổ chức nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Gần đây nhất, Tổng cục Hải quan ban hành quy chế quản lý sử dụng đường dây nóng và tiếp nhận, xử lý tin báo qua đường dây nóng. Việc ban hành này nhằm hỗ trợ có hiệu quả tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh; quá cảnh kịp thời xử lý các hanh vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, đường dây nóng của Tổng cục Hải quan có tổng đài 19009299, được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử hải quan.

Tin báo qua đường dây nóng gồm: tin báo liên quan đến thủ tục hải quan tức là vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục; tin báo về hành vi, buôn lậu gian lận thương mại; tin báo về tố giác, tội phạm; tin báo về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Thời gian tới, cơ quan này tăng cường hoạt động tham vấn, hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp nhằm lôi cuốn sự tham gia của đối tượng này vào chương trình cải cách, hiện đại hóa hải quan. Ngoài ra, cơ quan hải quan xây dựng quan hệ đối tác thường xuyên với nhóm doanh nghiệp trọng điểm… 

>>> Cải cách hành chính hải quan tạo thuận lợi thúc đẩy kinh tế

>>> Mười sự kiện nổi bật của Hải Quan năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục