Italy cảnh báo sự đổ vỡ lớn hơn trong EU hậu Brexit

10:48' - 12/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Italy Pier Carlo Padoan ngày 11/5 cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - có thể dẫn đến việc các nước khác trong khối có hành động tương tự.
Bộ trưởng Tài chính Italy Pier Carlo Padoan. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, trả lời phỏng vấn trên Kênh 4 đài truyền hình Anh khi đang ở thăm London, Bộ trưởng Padoan cho rằng các nước châu Âu khác có thể cũng có ý định như Anh, do đó việc London rời EU sẽ khơi nguồn cho những hành động tương tự trên toàn khu vực và điều này sẽ dẫn đến sự tan vỡ lớn hơn trong EU.

Ông Padoan cảnh báo Anh sẽ phải đối mặt với các cuộc thương lượng khó khăn và kéo dài nếu nước này rời khỏi EU.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Gibraltar - khu vực đang tranh chấp giữa Anh và Tây Ban Nha, cũng đưa ra cảnh báo rằng nếu Anh rời EU, và không còn ngồi cùng bàn với Brussels để đưa ra những nghị quyết, sẽ làm "suy yếu nghiêm trọng" khả năng bảo vệ của London đối với vùng lãnh thổ chỉ với diện tích 6,8 km2 này.

Mặc dù vậy, ông nhấn mạnh cam kết của Anh đối với Gibraltar là vô điều kiện và sẽ tồn tại mãi mãi bất chấp kết quả thế nào trong cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Anh trong EU dự kiến diễn ra ngày 23/6 tới.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, phần lớn người dân tại Gibraltar (88%) muốn Anh ở lại EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục