Italy chi gần 5 tỉ euro tái thiết các vùng bị động đất tàn phá

07:17' - 12/10/2016
BNEWS Chính phủ Italy vừa thông qua gói ngân sách 4,5 tỉ euro cho việc tái thiết các công trình xây dựng bị tàn phá nặng nề trong trận động đất hôm 24/8.
Italy chi gần 5 tỉ euro tái thiết các vùng bị động đất tàn phá. Ảnh: THX/ TTXVN

Chính phủ Italy vừa thông qua gói ngân sách 4,5 tỉ euro cho việc tái thiết các công trình xây dựng bị tàn phá nặng nề trong trận động đất xảy ra ở 4 vùng miền Trung Italy hôm 24/8, làm gần 300 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Trong gói ngân sách sẽ được đưa vào dự toán ngân sách năm 2017 này, 3,5 tỉ euro sẽ được chi để tái thiết nhà cửa của người dân các vùng bị động đất tàn phá và 1 tỉ euro được dành cho việc xây lại các công trình công cộng bị hư hại.

Chính phủ cũng sẽ chi 500 triệu euro trong quỹ khẩn cấp để đáp ứng các việc cứu trợ cho nhân dân các vùng này.

Thủ tướng Matteo Renzi khẳng định Chính phủ Italy hứa sẽ có hành động để tái thiết vùng bị tàn phá và chính phủ đã giữ lời.

Trong ngày 11/10, Thủ tướng Renzi cũng đã thị sát các thị trấn Amatrice, Accumoli, Pescara del Tronto và Arquata del Tronto, những nơi đã bị hủy diệt hầu như hoàn toàn trong vụ động đất hối cuối tháng 8.

Ngoài việc thông qua ngân sách tái thiết, Chính phủ Italy cũng công bố chiến lược khôi phục sản xuất nông nghiệp.

Chính phủ Italy sẽ chi 220 triệu euro từ nay đến năm 2018 để hỗ trợ ngành nông nghiệp ở các địa phương thuộc 4 vùng Lazio, Marche, Umbria và Abruzzo bị tàn phá vì động đất. Bên cạnh đó, 62 ngôi làng bị thiệt hại vật chất trong vụ động đất cũng được bồi thường bảo hiểm.

Khoản ngân sách dự tính sẽ được chi cho việc tái thiết này ban đầu không nằm trong dự luật ngân sách năm 2017, dự kiến sẽ được chính phủ thông qua vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc tranh cãi với EU, Italy đã được Ủy ban châu Âu cho phép chi thêm khoản ngoài dự toán ngân sách ban đầu để tiến hành việc tái thiết các địa phương bị tàn phá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục